Metro Hà Đông – Xuân Mai sẽ được đầu tư thế nào?
Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã báo cáo UBND thành phố về kết quả thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật "Nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 2A, đoạn Hà Đông-Xuân Mai".
Theo nghiên cứu của Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc về lập quy hoạch hướng tuyến, nhà ga và phát triển đô thị quanh các nhà ga theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng), tuyến đường sắt đô thị số 2A kéo dài đoạn Hà Đông - Xuân Mai, sẽ bắt đầu từ ga Yên Nghĩa và kết thúc tại ga Xuân Mai. Hướng tuyến đi trên cao dọc theo quốc lộ 6, qua quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ và đô thị vệ tinh Xuân Mai. Tổng chiều dài tuyến khoảng 20,4km với 12 nhà ga. Dự kiến, khu đề pô tập kết đoàn tàu sẽ được bố trí gần ga Xuân Mai.
Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1,77 tỷ đô la Mỹ, chưa bao gồm thuế VAT. Thời gian thực hiện dự kiến là 48 tháng kể từ ngày khởi công. Để đảm bảo tính đồng bộ và khả năng vận hành liên thông với đoạn Cát Linh - Hà Đông đang khai thác, tuyến 2A kéo dài sẽ áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật tương tự.
Tuyến 2A đoạn Cát Linh – Hà Đông là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô được đưa vào khai thác từ tháng 11/2021.