Vẫn khó thu phí tự động tại các điểm trông giữ xe
Công nghệ thu phí tự động đang cho thấy sự tiện lợi khi giúp tiết kiệm thời gian, nhân lực và minh bạch, song việc triển khai áp dụng rộng rãi vẫn còn nhiều khó khăn.
Đa phần các xe gửi tại điểm trông giữ phương tiện phường Tây Mỗ dùng tài khoản VETC trong thanh toán không dừng. Xe của anh Đỗ Quý Hướng (phường Tây Mỗ, TP. Hà Nội) cũng vậy. Dù tài khoản giao thông còn thừa tiền nhưng anh phải chấp nhận thanh toán phí gửi xe bằng nguồn khác là tài khoản ngân hàng.
"Tôi ở đây mất ít nhất 2 phút chuyển tiền hoặc đưa tiền mặt để họ trả lại. Với thời gian ấy tôi đã có thể di chuyển rồi", anh Hướng cho biết.
Không chỉ tại điểm trông giữ xe này, hiện việc thu phí tự động không dừng ở nhiều bãi gửi phương tiện đều gặp khó. Nguyên nhân là do mỗi bãi chỉ sử dụng thiết bị thu phí của một đơn vị cung cấp công nghệ thu phí không dừng, nhưng các phương tiện sử dụng nhiều tài khoản của các đơn vị cung cấp khác nhau.
Ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho hay: "Những phương tiện dán thẻ ETC của VETC thì bên Viettel không trừ được. Còn xe dán thẻ của Viettel thì công nghệ của bên VETC lại không trừ được".
Đa phần ô tô tại Hà Nội hiện đang dán thẻ Epass dùng tài khoản giao thông của công ty Cổ phần Giao thông số Viettel hoặc thẻ ETC của công ty VETC. Tại một điểm trông giữ, rất khó để dùng cả hai thiết bị thu phí tự động, bởi liên quan tới hai hệ thống thanh toán khác nhau, hai hệ thống sổ sách khác nhau.
Thực tế cho thấy, công nghệ thu phí không dừng giúp tiết kiệm thời gian, minh bạch hơn nguồn thu với các tài khoản giao thông. Ngoài ứng dụng trên các tuyến cao tốc có tính phí đường bộ, công nghệ này cũng được yêu cầu nhân rộng tới các bến, bãi trông giữ phương tiện. Song để triển khai hiệu quả, cần giải quyết vấn đề đồng bộ phần mềm, liên thông công nghệ giữa các hãng cung cấp phần mềm thu phí tự động.