Những mẫu ô tô đang bán chạy nhất các phân khúc
Thị trường ô tô Việt Nam trong 8 tháng năm 2025 đã chứng kiến nhiều biến động thú vị và sự trỗi dậy mạnh mẽ của những "ngôi vương" mới.
"Ngôi sao mới nổi" dẫn đầu doanh số toàn thị trường và phân khúc xe mini là VinFast VF3 với doanh số cộng dồn 8 tháng đạt gần 30.000 xe. Với mức giá khởi điểm dễ tiếp cận, thiết kế mini car cá tính, độc đáo, chiếc xe này không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là một phụ kiện thể hiện phong cách cá nhân, rất được lòng giới trẻ và những người mua xe lần đầu ở đô thị.
Với giá bán hợp lý, VinFast VF5 dẫn đầu phân khúc xe gầm cao cỡ A và cũng là lựa chọn tối ưu cho cả mục đích sử dụng cá nhân và kinh doanh dịch vụ. Đối thủ trong phân khúc xe gầm cao đô thị tại Việt Nam của VF5 là các mẫu xe đã có chỗ đứng nhất định như Toyota Raize, Kia Sonet, Hyundai Creta. Tuy nhiên với lợi thế là chi phí vận hành thấp, thiết kế trẻ trung, gọn gàng, trang bị đủ dùng, mẫu xe này đã trở thành lựa chọn của nhiều tài xế công nghệ.
Hyundai Grand i10 tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong phân khúc xe cỡ A gầm thấp tại Việt Nam, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt và xu hướng chuyển dịch của thị trường sang các dòng xe gầm cao. Mẫu xe này duy trì doanh số vượt trội so với các đối thủ chính như Toyota Wigo và Kia Morning, nhờ lợi thế về sự đa dạng phiên bản (cả sedan và hatchback), không gian nội thất rộng rãi hàng đầu phân khúc và mức giá bán hấp dẫn. Sự kết hợp giữa tính thực dụng, thiết kế hiện đại và chính sách giá hợp lý đã giúp Grand i10 bán được 2.031 xe trong 8 tháng năm nay.
Cuộc đua phân khúc SUV hạng B tại Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa VinFast VF6 và các đối thủ sử dụng động cơ xăng truyền thống. Mặc dù là mẫu xe điện, VF6 đã có những tháng vươn lên dẫn đầu doanh số, thể hiện sức hút mạnh mẽ nhờ thiết kế hiện đại và công nghệ tiên tiến, phù hợp với xu hướng chuyển dịch của thị trường. Tuy nhiên, ngôi vương này không cố định khi Hyundai Creta liên tục bám đuổi sát sao, tạo nên một cuộc đua song mã đầy kịch tính. Bên cạnh đó, các đối thủ khác như Toyota Yaris Cross và Honda HR-V cũng góp phần làm cho phân khúc này ngày càng sôi động và khó đoán.
Trong phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam, vị trí dẫn đầu không còn là độc quyền của Toyota Vios mà đã trở thành cuộc chạy đua gay cấn với Honda City. Mặc dù Vios vẫn giữ vị trí số 1 về doanh số lũy kế 8 tháng năm 2025 với 7.204 xe nhờ ưu điểm về thương hiệu, độ bền và khả năng giữ giá, tuy nhiên mẫu xe này đã bị Honda City vượt mặt trong tháng 8 với doanh số ấn tượng, cho thấy sự thay đổi liên tục của thị hiếu khách hàng. Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hai mẫu xe, cùng với sự bám đuổi của các đối thủ khác như Hyundai Accent cũng khiến phân khúc này trở nên thú vị.
Mazda CX-5 đang là mẫu xe dẫn đầu phân khúc SUV hạng C tại thị trường Việt Nam, bỏ xa các đối thủ còn lại để củng cố vững chắc ngôi vương của mình. Vị thế này được duy trì nhờ sự kết hợp giữa thiết kế Kodo sang trọng, nội thất tiện nghi cùng chính sách giá bán cạnh tranh. Trong khi các đối thủ như Ford Territory và Hyundai Tucson đang nỗ lực bám đuổi, Mazda CX-5 vẫn cho thấy sức hút vượt trội, bán ra gần 10.000 xe trong 8 tháng.
Mặc dù phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ đối thủ chính là Kia K3, Mazda 3 vẫn cho thấy phong độ ổn định và bền vững, dẫn đầu phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.
Ford Everest vững vàng ở ngôi đầu phân khúc SUV hạng D. Sở hữu thiết kế hầm hố, mạnh mẽ, khả năng vận hành vượt trội nhờ khung gầm rời và hệ dẫn động linh hoạt. Everest hướng đến tệp khách hàng yêu thích sự bền bỉ, tính đa dụng và sẵn sàng khám phá địa hình. Đây là mẫu xe không có đối thủ xứng tầm trong phân khúc, giúp Ford duy trì doanh số ổn định.
Phân khúc xe bán tải tại Việt Nam gần như là sân chơi riêng của một mình Ford Ranger. Mẫu xe này luôn dẫn đầu doanh số toàn thị trường (không tính xe điện) và độc chiếm phân khúc bán tải. Sự đa dạng về phiên bản, uy tín thương hiệu, độ bền và khả năng giữ giá là những yếu tố cốt lõi giúp Ranger duy trì vị thế vững chắc trong suốt 8 tháng đầu năm.
Dù phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ mới, Mitsubishi Xpander vẫn giữ vững ngôi vương ở phân khúc xe đa dụng MPV. Thiết kế ngoại thất hiện đại, không gian nội thất 7 chỗ rộng rãi, tiện nghi và đặc biệt là giá bán vô cùng cạnh tranh, Xpander đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển của các gia đình đông người và cũng rất được ưa chuộng để kinh doanh dịch vụ vận tải, mang lại giá trị kinh tế cao.
Sự thành công của các mẫu xe trên không chỉ đến từ yếu tố giá bán mà còn là sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế, tính năng, và chiến lược marketing của từng hãng. Tất cả đã tạo nên một bức tranh đa dạng và đầy cạnh tranh trên thị trường ô tô Việt Nam trong 8 tháng năm 2025.