Ngành ngân hàng tái cấu trúc nhân lực trong kỷ nguyên số

Đào tạo lại và trang bị kỹ năng số cho nhân lực là giải pháp cấp thiết để ngành ngân hàng thích nghi và phát triển bền vững trong thời đại số hóa.

Sáng ngày 16/7, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phối hợp với Hội Thông tin Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Tạp chí Một Thế Giới cùng Thời báo Ngân hàng tổ chức Diễn đàn nhân lực ngành ngân hàng trước làn sóng công nghệ với chủ đề “Ngân hàng thời đại số: Đổi mới mô hình và tái cấu trúc nhân lực”.

Chuyển đổi số không chỉ thay đổi mô hình vận hành ngân hàng mà còn tái định hình toàn diện cơ cấu nhân sự. Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn, blockchain và tự động hóa đang thay thế nhiều vị trí truyền thống như giao dịch viên, kiểm soát nội bộ. Đồng thời, nhu cầu nhân lực mới như chuyên gia dữ liệu, kỹ sư công nghệ tài chính, quản trị rủi ro số… ngày càng tăng.

Nhiều ngân hàng lớn đã bắt đầu cắt giảm nhân sự để tái cơ cấu phù hợp với mô hình số. Tuy nhiên, nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức công nghệ tại Việt Nam hiện vẫn thiếu hụt, trong khi đào tạo đại học chưa theo kịp tốc độ phát triển. Các chuyên gia nhấn mạnh, đào tạo lại và trang bị kỹ năng số là giải pháp cấp thiết để ngành ngân hàng thích nghi và phát triển bền vững trong thời đại số hóa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời