Đạo diễn Trần Trọng Dần đã dành nhiều thời gian nghiên cứu hình tượng “ma giữ của” - vốn gắn liền với tín ngưỡng dân gian vùng sông nước miền Tây để phát triển thành đề tài chính cho "Út Lan - Oán linh giữ của". Dựa trên nền tảng văn hóa ấy, bộ phim tạo được bản sắc riêng giữa loạt tác phẩm
kinh dị ra rạp cùng thời điểm. Phim không chỉ khai thác nỗi sợ từ yếu tố tâm linh quen thuộc, mà còn đan xen nhiều lớp nội dung mang tính biểu cảm và suy ngẫm.
Đạo diễn Trần Trọng Dần chia sẻ: "Tôi muốn làm một bộ phim đa dạng, đa sắc - tuy thuộc thể loại kinh dị nhưng vẫn đan xen cải lương, hát bội và cả những đoạn thoại đời thường, những cuộc trò chuyện giữa anh em. Tôi mong bộ phim có nhiều lớp, để khán giả có thể chọn cách theo dõi phù hợp với mình: có người sẽ quan tâm đến câu chuyện của Lan, người khác lại bị cuốn vào câu chuyện về lòng tham hay tình chị em, tùy vào góc nhìn mỗi người mà cảm nhận sẽ khác nhau".
Bên cạnh sự đầu tư kịch bản, ê-kíp còn chăm chút kỹ lưỡng về âm thanh, hình ảnh và kỹ xảo. Khán giả ấn tượng với sự tương phản giữa khung cảnh miền quê An Giang yên bình và bầu không khí kinh dị, rùng rợn bao trùm trong phim. Đồng thời, thay vì lạm dụng công nghệ CGI, đạo diễn ưu tiên các kỹ thuật hóa trang thủ công nhằm tăng tính chân thật và mang đến trải nghiệm gần gũi hơn với người xem.
Diễn viên Mạc Văn Khoa chia sẻ: "Riêng khâu hóa trang cho nhân vật của Khoa thôi đã tốn đến hai, ba tiếng chỉ để dán nếp nhăn, tạo hình già đi cho thật nhất. Còn bối cảnh thì nguyên cả căn hầm trong phim được dựng thật 100%, nằm trong một ngôi nhà thật luôn. Khoa thấy đoàn phim đầu tư rất chỉnh chu. Khi bước vào căn nhà đó, mình cảm nhận rõ không khí và bối cảnh y như trong kịch bản. Mọi thứ đều rất thật, khiến mình dễ nhập vai và cảm xúc cũng thăng hoa hơn khi diễn."
Diễn viên Quốc Trường bày tỏ: "Đây là bộ phim thứ hai Trường tham gia cùng đạo diễn Trần Trọng Dần, cũng là tác phẩm thứ hai của anh. Với Trường, điểm nổi bật nhất của phim là kịch bản rất nhân văn, thông điệp rõ ràng. Thứ hai, phim có nhiều cú twist khó đoán - phải tập trung theo dõi mới hiểu, nếu vừa xem vừa trò chuyện là dễ bỏ lỡ chi tiết quan trọng. Thứ ba, phần hình ảnh được đầu tư chỉn chu, nhiều góc máy đậm chất điện ảnh - kiểu 'Hollywood', nhưng lại khắc họa một khung cảnh rất miền Tây, rất Việt Nam."
Với câu chuyện nặng về tâm lý và hình ảnh ám ảnh, "Út Lan - Oán linh giữ của" được dán nhãn T18 - không dành cho khán giả dưới 18 tuổi. Việc chấp nhận mức phân loại này phần nào giới hạn khả năng tiếp cận đại chúng, nhưng cũng cho thấy ê-kíp ưu tiên đầu tư chiều sâu nội dung thay vì chọn cách làm dễ dãi để chạy theo doanh thu. Phim "Út Lan - Oán linh giữ" của chính thức khởi chiếu từ ngày 20/06.