Tin tức

Làm chủ công nghệ xây dựng đường sắt tốc độ cao

Thu Hòa

Làm chủ công nghệ trong các dự án đường sắt cao tốc mang lại nhiều lợi thế chiến lược cho các quốc gia, cải thiện hiệu quả kiểm soát chi phí, tăng cường năng lực công nghiệp...

Theo phương án đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đầu tư khoảng 68 tỷ USD với tổng chiều dài 1.541 km, đi qua 20 tỉnh, thành; tốc độ thiết kế 350 km/h... Theo kinh nghiệm quốc tế, để phát triển ngành công nghiệp đường sắt, các quốc gia cần làm chủ công nghệ lõi, có ngành công nghiệp hỗ trợ vững mạnh và nguồn vốn lớn để đầu tư vào công nghệ cũng như cơ sở hạ tầng. 
Ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết: “Đây là dự án rất quan trọng của Việt Nam, đồng thời đặt ra thách thức rất lớn. Bởi vì Việt Nam sẽ chuyển từ việc khai thác hệ thống cũ sang hệ thống hoàn toàn mới và hiện đại. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực trên nhiều phương diện, từ việc thiết kế cả hệ thống đến khai thác hệ thống đường sắt cao tốc. Và một vấn đề nữa được đặt ra là mua các trang thiết bị phục vụ cho dự án quan trọng này”.
Các chuyên gia cho rằng, phát triển đường sắt tốc độ cao là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp của Việt Nam được phát huy năng lực và tiếp cận công nghệ tiên tiến từ các đối tác quốc tế.
TS Phan Lê Bình, Trưởng đại diện tư vấn OCG Nhật Bản cho biết: “Khi chúng ta đã làm chủ được kỹ thuật, làm chủ được công nghệ, thì lúc đó chúng ta có thể tự tin nghĩ đến việc tiến ra nước ngoài để đảm nhận một số công trình hạ tầng với trình độ kĩ thuật cao quy mô lớn của các nước lân cận”.
Để kết nối đường sắt cao tốc với các khu vực lân cận cũng cần phải có quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng toàn tuyến, kết nối với đường sắt đô thị và các loại hình phương tiện giao thông công cộng cùng mức chi phí cạnh tranh.
“Địa lý của Việt Nam kéo dài từ Bắc đến Nam. Sau khi hình thành xong trục đường sắt tốc độ cao thì nó cần có hệ thống liên kết với các hệ thống khác. Do vậy đòi hỏi sự kết nối với tuyến đường sắt mang tính trụ cột này” - ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam cho biết thêm.
Là quốc gia có hơn 40 năm phát triển về đường sắt tốc độ cao cũng như các hệ thống metro. Hiện Pháp có 28.000 km đường sắt, trong đó có khoảng 3.000 km đường sắt tốc độ cao. Do vậy, ngoài làm chủ công nghệ, Pháp cũng dành ngân sách lớn và các chính sách thu hút các nhà đầu tư Pháp tham gia.
Ông Olivier Brochet, Đại sứ Pháp tại Việt Nam chia sẻ: “Hiện tại, hệ thống đường sắt chủ yếu tập trung vào Tập đoàn SNCF, là tập đoàn đường sắt quốc gia Pháp. SNCF phát triển cơ sở hạ tầng, cụ thể là hệ thống đường sắt. Tiếp đó các đơn vị khai thác khi sử dụng hệ thống đường sắt sẽ trả phí cho công ty này”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời