Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ thuộc quận Hoàng Mai được đưa vào vận hành từ năm 2014. Đằng sau lời quảng cáo hoa mỹ về những tòa chung cư cao tầng khang trang, cư dân tại đây lại đang phải đối mặt với tình trạng
hạ tầng giao thông dang dở. Tuyến đường nội khu kết nối với ngõ 282 Kim Giang dù đã được xây dựng rộng rãi với hai làn xe, nhưng lối đi lại đang bị rào chắn, chỉ chừa lại một khoảng trống vừa đủ cho xe máy đi lại. Lối đi nhỏ hẹp, trong khi cư dân lại đông đúc. Hệ lụy là ùn tắc giao thông xảy ra thường xuyên.
Anh Trần Văn Tuyền (Hoàng Mai) cho biết: "Bình thường vào tầm này hoặc cuối giờ chiều, hai bên đầu đều tắc nghẽn. Mình cũng không biết tại sao chính quyền hay chủ đầu tư họ không mở lối này".
Tương tự tại khu đô thị Phú Lương, quận Hà Đông, dù khởi công từ năm 2015 nhưng nhiều hạng mục hạ tầng kỹ thuật và xã hội vẫn đang “giậm chân tại chỗ”. Một số tuyến đường nội khu vẫn chưa thể triển khai để khớp nối với hạ tầng với trục đường lớn. Những ô đất quy hoạch xây dựng trường học, trạm y tế, trung tâm thương mại,… đến nay vẫn bị bỏ không.
"Khi xác định mua nhà về đây ở, ai cũng muốn sẽ theo đúng quy hoạch. Theo kế hoạch sẽ có trung tâm thương mại, nhưng giờ vẫn chưa thấy móng của trung tâm ở đâu. Chuyện học hành của con thì phải cho học lên mấy trường ở trên, chứ vòng xuống Phú Lương thì quá xa, quá bất tiện", một cư dân cho hay.
Theo thống kê, tính đến cuối năm 2024, Hà Nội vẫn còn khoảng 158/266 dự án khu đô thị, nhà ở được cấp giấy chứng nhận đầu tư và đã giao đất. Tuy nhiên, những nơi này chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng theo quy hoạch, gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân.
Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội cho rằng: "Những dự án chưa có đủ hạ tầng chúng ta không nên giao đất. Người giao đất phải có trách nhiệm ngay từ đầu, nếu không có thời gian để kết nối hạ tầng đường đi, thoát nước,… thì rõ ràng gánh nặng sẽ đổ lên khu dân cư xung quanh và người giao dự án phải chịu trách nhiệm, giao sản phẩm phải đồng bộ chứ không thể nửa vời được".
Hệ lụy từ những “đô thị nửa vời” đang đẩy gánh nặng lên vai cư dân và chính quyền sở tại. Để tránh xảy ra tình trạng này, cơ quan chức năng cần siết chặt quy định pháp lý, buộc chủ đầu tư phải hoàn thành hạ tầng trước khi bàn giao nhà, tránh tình trạng “đem con bỏ chợ” như thực tế tại một số khu đô thị khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng, bộ mặt đô thị trở nên nhếch nhác.