Y tế

Du lịch y tế TP.HCM có nhiều tiềm năng

Hồng Liên

Liên ngành du lịch và y tế TP.HCM định hướng đến năm 2030, các sản phẩm du lịch y tế của TP.HCM trở thành thương hiệu mang tầm khu vực.

Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam đón khoảng 300.000 khách nước ngoài đến thăm khám, chữa bệnh, mang về doanh thu khoảng 2 tỷ USD; trong đó, 40% lượng khách tập trung khám chữa bệnh ở TP.HCM. Nhận thấy tiềm năng lớn từ nguồn khách này, từ nhiều năm nay, TP.HCM đã có chiến lược phát triển các sản phẩm du lịch y tế dựa trên thế mạnh sẵn có. Nếu cộng hưởng và khai thác tốt, sản phẩm này sẽ mang về nguồn thu lớn cho ngành du lịch. 
Ngày 28/5, ca can thiệp tim bào thai khó nhất tại Bệnh viện Từ Dũ tính từ trước đến nay đã được thực hiện thành công bởi đội ngũ bác sĩ của bệnh viện này và Bệnh viện Nhi đồng 1. Ca can thiệp đánh dấu bước ngoặt mới của y học bào thai tại Việt Nam khi một bệnh viện hàng đầu tại Singapore chủ động giới thiệu thai phụ sang TP. HCM để được can thiệp tim bào thai. 
Đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất y tế hiện đại, hệ thống cơ sở y tế phong phú, đa dạng phân bổ rộng khắp trên địa bàn... đây chính là thế mạnh của ngành Y tế TP.HCM. Để phát huy thế mạnh này, từ năm 2017, ngành Y tế và du lịch Thành phố đã phối hợp đã xây dựng các sản phẩm du lịch y tế. Trong đó, tập trung vào 5 nhóm sản phẩm chính: du lịch kết hợp với tầm soát, kiểm tra sức khỏe toàn diện; du lịch gắn với nha khoa, thẩm mỹ; du lịch kết hợp với y học cổ truyền; du lịch gắn với các hoạt động ngoài trời, chữa lành tinh thần và du lịch tham quan tại các cơ sở y học cổ truyền.
Tuy nhiên du lịch y tế là một sản phẩm có tính đặc thù về chuyên môn, những thách thức đặt ra trong việc phát triển cũng không ít. Trong đó, vấn đề nguồn nhân lực vừa có trình độ y tế, vừa có khả năng tư vấn cho du khách cũng là bài toán đặt ra.  Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: "Sở Y tế và Sở Du lịch TP.HCM cũng đã xây dựng một đề án phát triển du lịch y tế, trong đó chú trọng phát triển nguồn nhân lực. Làm sao có một tổng đài về phát triển du lịch y tế để khách có thể liên hệ bất cứ lúc nào và họ có thể tìm hiểu được họ có thể khám ban đầu ở đâu? hay tầm soát tốt nhất ở chỗ nào?… để làm sao họ có một lịch trình phù hợp nhất trước khi họ đến với TP.HCM". Ông Lê Hữu Nghĩa, Chủ tịch Hội đồng thành viên Hệ thống Thế giới Nha khoa AB cho biết: "Chi phí dịch vụ làm nha của Việt Nam hiện nay chỉ bằng 40-50% so với các nước tiên tiến. Dư địa giá cả đó chính là tour du lịch. Ví dụ họ làm bộ nha 16 răng thì khi họ đến Việt Nam, chúng tôi sẽ chụp hình… những labor được chuẩn bị hết. Và trong thời gian họ đi du lịch là chúng tôi sẽ chuẩn bị để ngày họ trở về thì sẽ lắp răng vào cho họ".
 
Đến nay, TP.HCM đã công bố khoảng 30 đường tour du lịch y tế trên địa bàn. Liên ngành du lịch và y tế TP.HCM định hướng đến năm 2030, các sản phẩm du lịch y tế của TP.HCM trở thành thương hiệu mang tầm khu vực. Để làm được điều này, các chuyên gia gợi ý TP.HCM cần xây dựng mô hình cấp cứu du lịch, thiết kế hoàn thiện chương trình sản phẩm du lịch y tế và quan trọng là phải tăng cường công tác quảng bá, đẩy mạnh kích cầu du lịch y tế định kỳ. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời