Doanh nghiệp

Doanh nghiệp Đức ưu tiên mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Thùy Dương

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ mang giá trị và tinh thần Đức đang lựa chọn Việt Nam là điểm đến chiến lược tại châu Á.

Tập đoàn Pearl - doanh nghiệp gốc Đức chuyên cung cấp các giải pháp polyurethane tùy chỉnh đã chọn Việt Nam là địa điểm xây dựng nhà máy đầu tiên tại Đông Nam Á. Với tầm nhìn dài hạn, trong thời gian qua, Pearl (Börn) không chỉ duy trì hoạt động kinh doanh tại Việt Nam mà còn xem đây là trung tâm chiến lược để mở rộng dịch vụ sang các nước Đông Nam Á.
Ông Martin Kruczinna, Giám đốc điều hành Tập đoàn Pearl chia sẻ: "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào thị trường Việt Nam cũng như toàn khu vực Đông Nam Á đối với ngành polyurethane. Khi bắt đầu sản xuất tại Việt Nam vào tháng 10/2024, chúng tôi đã thực hiện bước đi đầu tiên với việc thiết lập dây chuyền phối trộn polyol. Hiện tại, chúng tôi đang bổ sung thêm hệ thống phản ứng tiền polymer, giúp nâng công suất lên đến 20.000 tấn. Điều này cho phép chúng tôi đáp ứng đầy đủ các ứng dụng polyurethane trong khu vực rộng lớn hơn".
Theo thống kê, hiện có hơn 500 doanh nghiệp Đức đang đầu tư tại Việt Nam, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực công nghiệp chế biến - chế tạo và năng lượng. Ông Peter Kompalla, Trưởng đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào cho hay: "Năm 2025 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đức. Nhìn lại chặng đường hợp tác kinh tế, đặc biệt trong 3 thập kỷ qua, chúng ta có thể nhìn thấy dấu ấn rõ nét của các doanh nghiệp Đức tại thị trường Việt Nam. Không chỉ các tập đoàn lớn mà nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ mang giá trị và tinh thần Đức cũng đang lựa chọn Việt Nam là điểm đến chiến lược tại châu Á. Các doanh nghiệp Đức đánh giá cao môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi, với định hướng cải cách rõ ràng từ Chính phủ Việt Nam, đặc biệt lợi thế nổi bật nhất của Việt Nam chính là lực lượng lao động trẻ, có tay nghề và luôn sẵn sàng thích ứng với đổi mới".
Ông Alexander Ziehe, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA), nhận định: "Hiện nay, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã quy tụ hơn 400 công ty thành viên và không ngừng mở rộng cả về quy mô lẫn tầm ảnh hưởng. Những cái tên trong ngành hàng tiêu dùng, ô tô hay thực phẩm - đồ uống đang hiện diện ngày một rõ nét hơn tại thị trường Việt Nam. Và nay là cả các doanh nghiệp hoá chất hàng đầu của Đức cũng đã lựa chọn Việt Nam làm trung tâm sản xuất chiến lược tại khu vực".
Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), giúp giảm bớt rào cản thuế quan và tạo môi trường pháp lý ổn định cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp cũng sẽ giúp Việt Nam tạo ra không gian phát triển kinh tế - xã hội lớn hơn, hướng đến thể chế chính trị - xã hội kiến tạo, đơn giản hoá thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời