Bỏ quy định giờ lái xe để khó cho doanh nghiệp
Quy định lái xe không quá 48 giờ/tuần được Bộ Công an đề xuất điều chỉnh, kỳ vọng gỡ khó cho các doanh nghiệp và người lao động.
“Chúng tôi chạy tuyến đường khoảng hơn 12 tiếng, phải mất ba tài xế để chạy đảm bảo theo quy định. Rất khó khăn cho chúng tôi vì ảnh hưởng kinh tế, khó tuyển dụng lái xe, áp lực trên đường lớn. Sức khỏe của lái xe chúng tôi vẫn đảm bảo vận hành được nhiều hơn nữa. Mong các cấp lãnh đạo gỡ bỏ hạn chế này cho chúng tôi để doanh nghiệp chúng tôi được phát triển tốt hơn”, anh Long nói.
Còn đối với nhà xe Đức Phát, dù chỉ chạy quãng đường ngắn mất từ 3-4 giờ đồng hồ từ Hà Nội về Thanh Hóa nhưng khi thực hiện theo quy định "không chạy liên tục 4 giờ, không quá 48 tiếng/tuần" cũng phải tuyển thêm không ít lao động để có thể tiếp tục chạy hai chặng/ngày. Anh Phạm Văn Hòe - đại diện nhà xe Đức Phát cho hay: “Hà Nội – Thanh Hóa đi hết khoảng 4 tiếng. Do ùn tắc vào ngày lễ, cuối tuần thì thời gian đi có thể dài hơn. Quy định về giao thông này làm hơn nửa năm qua, công ty rất khó khăn trong việc tuyển chọn lao động”.
Thực tế, trước khi ban hành quy định về thời gian làm việc tối đa đối với tài xế, nhiều chuyên gia, doanh nghiệp cũng bày tỏ băn khoăn về tính khả thi khi thực hiện. Đến nay, sau nửa năm áp dụng, bất cập chưa được giải quyết và việc điều chỉnh quy định là cần thiết. Ông Phan Thanh Uy, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: “Cơ quan nhà nước quan tâm đến vấn đề an toàn nhưng lại chưa gắn với hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và gắn với điều kiện Việt Nam. Nhà nước điều chỉnh phù hợp với điều kiện kinh doanh và tình hình thực tế của Việt Nam thì đương nhiên hoạt động kinh doanh vận tải được thuận lợi. Khi tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thì hoạt động vận tải sẽ thông thoáng”.
Tuy nhiên, ở góc độ an toàn, việc bỏ giới hạn 48 giờ/tuần cũng đặt ra yêu cầu cao hơn với các đơn vị vận tải. Các doanh nghiệp cần chủ động giám sát chặt chẽ thời gian làm việc của tài xế thông qua thiết bị giám sát hành trình, camera, tổ điều hành và các tổ giám sát nội bộ. Trách nhiệm của người lái xe gắn liền với trách nhiệm của doanh nghiệp, của các đơn vị tham gia kinh doanh vận tải. Đây cũng là một trong những lý do Bộ Công an đề xuất sửa đổi khoản 2 Điều 35 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ hiện hành, theo hướng bổ sung quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và ghi hình tài xế đối với xe kinh doanh vận tải và xe vận tải nội bộ.