Triển vọng công nghiệp, kinh tế biển của TP.HCM sau sáp nhập

Thế Bình

Đề xuất mô hình “siêu đô thị” liên vùng TP.HCM-Bình Dương-Bà Rịa Vũng Tàu đang tạo ra làn sóng kỳ vọng lớn về một cực tăng trưởng kinh tế mới tại Đông Nam Bộ.

TP.HCM - Bình Dương - Bà Rịa Vũng Tàu được ví như “tam giác vàng” mới của kinh tế Việt Nam. Mỗi địa phương mang một thế mạnh riêng biệt: TP.HCM là trung tâm tài chính, đổi mới sáng tạo; Bình Dương là thủ phủ công nghiệp công nghệ cao và Bà Rịa - Vũng Tàu là cửa ngõ cảng biển, logistics quốc gia. Sự gắn kết giữa ba địa phương này sẽ tạo nên chuỗi giá trị từ sản xuất, tài chính tới phân phối toàn cầu.

Ông Võ Thanh Phương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vina Logistics cho biết: “Tôi đánh giá việc sáp nhập tỉnh sẽ tạo nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, sẽ kết nối được các đơn vị, doanh nghiệp lớn của ba địa phương này, tạo thành một chuổi rất mạnh trong cung ứng dịch vụ logistics và cảng biển. Đặc biệt với các dự án phát triển cảng biển mới như TP.HCM trong tương lai, chúng ta cũng kỳ vọng sẽ có những cơ hội mới để cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp”.

Ông Phạm Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Portcoast cho hay: “Ưu thế của Cái Mép – Thị Vải là có thể tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 250.000 tấn, tàu mẹ ở gần cửa biển, dễ dàng kết nối với các trung tâm như Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, miền Tây Nam bộ. Rõ ràng, khi sáp nhập TP.HCM - Bình Dương - Bà Rịa Vũng Tàu thì chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng một động lực phát triển rất mới và mạnh mẽ”.

Đến giữa năm 2025, Bình Dương có hơn 30 khu công nghiệp với 12.670 ha, tỉ lệ lấp đầy gần 100%, GRDP tăng 8,7%; hướng tới mở rộng 25.000 ha vào 2050, ưu tiên công nghệ cao và R&D. Bà Rịa - Vũng Tàu là cửa ngõ xuất khẩu với cảng Cái Mép - Thị Vải xử lý hơn 30% container quốc gia, đang đẩy nhanh khu thương mại tự do Cái Mép Hạ. TP.HCM xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế Thủ Thiêm, liên kết vốn đầu tư và chuỗi logistics vùng. Để sáp nhập hiệu quả, doanh nghiệp cần chiến lược chuyển đổi công nghệ, phát triển nhân lực và logistics thông minh.

Ông Lê Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho rằng: “Thủ tướng đã giao chúng tôi thực hiện ba đề án và chúng tôi hoàn thiện được hai đề án. Thứ nhất, về hiện đại hóa cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế, chúng tôi đã dự thảo xong và lấy ý kiến của các bộ ngành. Thứ hai là về đề án phát triển kinh tế biển Bà Rịa - Vũng Tàu thành Trung tâm kinh tế biển quốc gia, chúng tôi cũng đã hoàn thành và trình Thủ tướng. Còn một đề án nữa rất là quan trọng, đó là đề án nghiên cứu Khu thương mại tự do gắn với cảng biển tại khu vực Cái Mép. Đối với đề án này, chúng tôi đã đề xuất tới 36 chính sách vượt trội để phát triển Khu thương mại tự do ngang tầm với quốc tế”.

Việc hình thành siêu đô thị liên vùng sẽ không chỉ mở rộng không gian phát triển cho TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, mà còn là bước tiến lớn trong chiến lược công nghiệp hóa, số hóa và hội nhập toàn cầu của Việt Nam. Nếu triển khai đồng bộ, GRDP vùng có thể tăng hai con số là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, cần tháo gỡ các “nút thắt” về điều phối vùng, chia sẻ lợi ích và chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, cùng với hạ tầng kết nối và thể chế linh hoạt để hiện thực hóa mục tiêu.
 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời