Tại Triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2025 ở Las Vegas, vận động viên Olympic cầu lông Howard Shu đã lần đầu tiên thử nghiệm chương trình huấn luyện này. Các camera được lắp đặt ở các góc sân để ghi lại các cú đập cầu và đo tốc độ của cú đập, độ cao của cú đánh qua lưới và điểm rơi của cầu. Một màn hình khác theo dõi chuyển động cơ thể của vận động viên khi thực hiện cú đánh.
Anh Howard Shu chia sẻ: “Thật thú vị khi thấy máy móc có thể cung cấp dữ liệu mà mắt người không dễ nhận ra, ví dụ tốc độ cú đập là một yếu tố mà mắt thường không thể phát hiện, mặc dù vẫn cần điều chỉnh một chút để đảm bảo độ chính xác trong môi trường kiểm soát tốt hơn”.
Sau khi phân tích các cú đánh của Shu, các dữ liệu này sẽ được chuyển thành hình ảnh trực quan, giúp người chơi nhận ra khuyết điểm cần cải thiện.
Ông Chin Hung Wang - Giám đốc bộ phận của ITRI, cho biết: “Với hệ thống của chúng tôi, người chơi không chỉ nhận được báo cáo mà còn có thể xem lại các hình ảnh, giúp họ hiểu rõ hơn các yếu tố cần cải thiện trong kỹ thuật của mình”.
Chương trình huấn luyện tích hợp AI không chỉ giới hạn trong cầu lông mà có thể được áp dụng cho các môn thể thao khác như tennis hay bóng bàn.
Anh Howard Shu cho biết thêm: “Chúng ta đã thấy sự phát triển của công nghệ trong các môn thể thao khác như golf, nơi việc phân tích tốc độ bóng, độ xoáy hay đường bay đã giúp các vận động viên cải thiện kỹ năng. Tôi tin rằng trí tuệ nhân tạo sẽ giúp các môn thể thao dùng vợt như cầu lông tiến xa hơn nữa trong tương lai”.
Công nghệ AI này mở ra một cơ hội mới trong việc huấn luyện thể thao, giúp vận động viên phát triển kỹ năng một cách hiệu quả và chính xác hơn.