Thời sự

Đường sắt đô thị có thể được hưởng cơ chế đặc biệt

Anh Đức

Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM đến năm 2035. Theo đó, các dự án đường sắt Hà Nội đang triển khai có thể được hưởng cơ chế đặc biệt.

Cơ quan soạn thảo Dự thảo là Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất 8 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM, gồm: huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục thực hiện đầu tư; phát triển theo mô hình TOD; phát triển công nghiệp đường sắt, chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực; chính sách vật liệu xây dựng và bãi đổ thải; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực…

Nếu Nghị quyết được Quốc hội thông qua, các dự án đường sắt đô thị được triển khai trong giai đoạn 2026-2030 sẽ được áp dụng thí điểm hàng loạt cơ chế, chính sách đặc biệt. Trong đó, Hà Nội được tổ chức lập, thẩm định, quyết định đầu tư và quyết định điều chỉnh dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD. Thành phố cũng có thể được quyết định việc phân chia dự án thành dự án thành phần, tiểu dự án khi phê duyệt dự án mà không phải áp dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Đồng thời, có quyền áp dụng các hình thức chỉ định thầu.

Hà Nội đang đặt mục tiêu đến năm 2045 sẽ xây dựng 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 617km, tổng mức đầu tư 55 tỷ đô la Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời