Một biển hiệu nhỏ, một nghĩa cử đẹp
Mô hình “Free Restroom” - xã hội hóa nhà vệ sinh công cộng đã khuyến khích các cơ sở kinh doanh mở cửa nhà vệ sinh miễn phí cho người dân và du khách.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Hà Nội hiện có 351 nhà vệ sinh công cộng, một con số quá ít so với mật độ dân cư và lượng khách du lịch lớn, đặc biệt tại khu vực phố cổ và trung tâm thành phố.
Một tấm biển nhỏ dẫn đến một nụ cười mừng rỡ. Những vị khách du lịch đã đi qua nhiều quốc gia, nhưng lần đầu tiên họ gặp tấm biển "free restroom" với câu slogan “sảng khoải hơn ở nhà" giữa con phố sôi động ở Hà Nội.
Chị Karina - du khách đến từ Đức chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất hứng thú và bất ngờ khi biết có thể sử dụng nhà vệ sinh miễn phí tại đây, mà không bắt buộc phải sử dụng dịch vụ. Điều đó thực sự tiện lợi, nhất là với những người thường xuyên di chuyển ngoài đường như tôi. Đây là một mô hình rất nhân văn và văn minh, giúp mọi người cảm thấy thoải mái”.
Còn với anh Trần Minh Đức - một người dân sống ở phường Phúc Xá (quận Ba Đình), phố Trúc Bạch là nơi anh cho con dạo chơi vào mỗi buổi chiều. Từ ngày các hàng quán nơi đây mở cửa nhà vệ sinh miễn phí, anh an tâm hơn vì không còn cảnh loay hoay tìm chỗ “giải quyết nỗi buồn” như trước.
Anh Trần Minh Đức chia sẻ: "Tôi thấy đây là một mô hình rất hay, vừa giảm gánh nặng chi phí Nhà nước xây dựng các nhà vệ sinh công cộng, vừa tận dụng được nhà vệ sinh của các quán ăn quanh địa phương để giúp đỡ cộng đồng".
Không tính tiền hay yêu cầu phải mua hàng, những chủ quán nơi đây đã mang lại là sự thoải mái, niềm tin và hình ảnh một thành phố không chỉ mến khách mà còn biết mở lòng, từ những cánh cửa rất "đời".
Bà Đào Thị Nga (quận Ba Đình) cho hay: “Các khách du lịch nước ngoài và tôi đều bất đồng ngôn ngữ, đôi lúc họ có thể nói tiếng Việt hoặc làm động tác xoa bụng rồi khẽ cúi xuống, tôi hiểu họ đang muốn đi vệ sinh và tôi rất vui khi có thể giúp đỡ họ".
Chị Nguyễn Thị Hoa (quận Ba Đình) cho biết thêm: “Từ khi mở của cho khách đi vệ sinh, tôi không hề gặp khó khăn gì. Theo tôi, mô hình này còn là cơ hội để chúng tôi quảng bá Hà Nội, phố Trúc Bạch và mang lại lợi ích cho những người kinh doanh khi du khách đến đây nhiều hơn”.
Chỉ trong ba tháng, đã có 68 hộ kinh doanh tại phố Trúc Bạch tình nguyện tham gia mô hình. Sự tử tế đôi khi không cần quảng cáo. Chỉ một cánh cửa mở, một tấm biển nhỏ cũng đủ khiến ai đó nhớ mãi về một thành phố đáng yêu. Từ đó, những góc phố trở nên sạch hơn, bởi nhu cầu rất con người đã được đáp ứng một cách văn minh.
Anh Ngô Chu Cường - Cán bộ Văn phòng Thống kê phường Trúc Bạch cho rằng: “Từ ngày chúng tôi có mô hình này, quang cảnh phố Trúc Bạch đẹp hơn rất nhiều, các khu công cộng giờ đây không còn người đi vệ sinh bậy và không còn mùi hôi của chất thải”.
Một biển hiệu nhỏ là một hành động đẹp. Hà Nội không chỉ níu chân du khách bằng món ngon, thắng cảnh, mà còn bởi những điều tử tế rất đỗi đời thường. Mỗi hành động nhỏ vì cộng đồng đều là những viên gạch kiến tạo nên một Hà Nội văn minh, thân thiện và đáng sống.