Cụ thể, giá khởi điểm để đấu giá đất được xác định theo bảng giá đất còn thấp hơn giá thị trường, do đó không có khả năng bù đắp chi phí, nguồn lực đầu tư tạo quỹ đất đấu giá.
UBND thành phố nhận định Luật Đất đai, Luật Đấu giá tài sản chưa điều tiết đầy đủ các nội dung có thể xảy ra trong các phiên đấu giá (tiền đặt cọc thấp - bằng 20% giá khởi điểm; chỉ nghiêm cấm các hành vi dìm giá mà không có quy định cấm đối với hành vi thông đồng nâng giá, "thổi" giá) dẫn đến tình trạng người tham gia đấu giá trả giá cao hơn giá thị trường để trúng đấu giá, sau đó bỏ cọc hoặc trả giá cao bất thường và bỏ ngang trong phiên đấu nhằm "làm giá", "thổi giá" gây nhiễu loạn giá thị trường.
Bên cạnh đó, hiện không có quy định người trúng đấu giá phải hoàn thành xây dựng nhà ở trong thời gian nhất định, dẫn đến tình trạng không đưa đất vào sử dụng, bỏ đất hoang, gây khó khăn trong quản lý quy hoạch, mất mỹ quan đô thị, lãng phí nguồn lực đất đai.
Một số quận, huyện, thị xã vẫn chịu áp lực thu ngân sách từ đấu giá đất nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho phát triển kinh tế - xã hội, nên vẫn tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân xây dựng nhà ở.