Thực tế cho thấy, vẫn còn không ít hàng quán ở Việt Nam kinh doanh mà không niêm yết giá công khai. Điều này tạo kẽ hở để chủ quán “hét” giá, “chặt chém” khách hàng, gây thiệt hại trực tiếp đến người tiêu dùng, đồng thời ảnh hưởng lợi ích lâu dài của chính các cơ sở kinh doanh.
Anh Lê Ngọc Quang (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bày tỏ: “Tư duy chộp giật vẫn còn trong một số bộ phận người làm ăn kinh doanh. Nếu góc nhìn của bạn chỉ là kiếm được 1-2 triệu trong dịp Tết thì có thể bạn sẽ nhận lại được những thứ tồi tệ hơn”.
Luật Giá số 16/2023/QH15 quy định rõ các hành vi bị nghiêm cấm để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong hoạt động niêm yết giá. Cụ thể, các hành vi bị cấm bao gồm:
- Không niêm yết giá đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc diện bắt buộc niêm yết;
- Niêm yết giá không rõ ràng, gây nhầm lẫn hoặc khó đọc, khó hiểu;
- Bán không đúng giá niêm yết với mục đích trục lợi;
- Niêm yết giá ảo để đánh lừa khách hàng hoặc cạnh tranh không lành mạnh.
Ông Nguyễn Tiến Thoả, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng: “Niêm yết giá là một hình thức công khai về giá. Tức là người bán hàng phải công khai giá, có thể thông qua các hình thức như: ghi, in, dán trên bao bì hàng hóa, trên các bảng, ở những địa điểm khách hàng có thể nhìn thấy, dễ thấy, kiểm soát được, kể cả về giá, số lượng, chất lượng, điều kiện mua bán... để bảo đảm không gây ra nhầm lẫn cho khách hàng”.
Đã đến lúc thực hiện ngay và nghiêm túc Luật Giá, nhằm duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, ngăn chặn tình trạng thao túng giá, chiếm dụng hoặc nâng giá.