Nhiều chuyến bay chặng Hà Nội - TP HCM chỉ kéo dài trong hai giờ song do ùn tắc không lưu hoặc hạ tầng khiến máy bay phải bay vòng quanh Tân Sơn Nhất, làm tăng chi phí nhiên liệu và ảnh hưởng dây chuyền các chuyến bay khác. Sân bay Tân Sơn Nhất hiện có công suất 28 triệu hành khách mỗi năm. Nhưng năm 2019, tổng sản lượng hành khách qua cảng hơn 41,2 triệu, vượt công suất thiết kế 150%. Năm 2022, lượng hành khách đạt 34 triệu, vượt công suất 21%, gây quá tải cả hạ tầng nhà ga, khu bay và không lưu.
Sân bay Nội Bài hiện có công suất 25 triệu hành khách mỗi năm. Năm 2023, sản lượng hành khách thông qua cảng dự kiến gần 30 triệu hành khách. Cùng với quá tải hạ tầng, giá nhiên liệu bay bình quân cả năm khoảng 105 USD/thùng, tăng 30% so với năm 2019, làm tăng chi phí phát sinh trực tiếp đối với hoạt động khai thác. Riêng Vietnam Airlines, con số này ước tính 5.900 tỷ đồng.