Protos, nhà sản xuất rượu vang hàng đầu Tây Ban Nha, đã triển khai kế hoạch ứng phó với nguy cơ Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế đối với các sản phẩm của EU bằng cách xuất thêm hàng tồn kho đến Mỹ. Điều này, theo doanh nghiệp, có thể cân bằng với bất kỳ đợt tăng giá nào trong tương lai gần.
Bà Luisa de Paz, Giám đốc xuất khẩu nhà máy rượu Protos, cho biết: "Chúng tôi đang gửi thêm hàng sang Mỹ, đủ lượng hàng trong 6 tháng nếu Mỹ áp thuế đối với rượu vang xuất khẩu của EU, mà theo khuyến cáo, mức thuế này có thể lên tới 10%. Nhưng quả thực đây cũng chỉ là giải pháp cho ngắn hạn và trung hạn, về lâu dài thì chưa dự đoán được gì".
Mỹ là thị trường lớn thứ hai mua rượu vang Tây Ban Nha sau Đức, đạt hơn 377 triệu USD. Lượng rượu vang xuất khẩu từ Tây Ban Nha sang Mỹ đã tăng 20% vào tháng 12 năm ngoái. Liên đoàn rượu vang Tây Ban Nha cho rằng sự gia tăng này một phần là do các nhà nhập khẩu tích trữ hàng trước khi thuế quan mới có thể được áp dụng.
Theo ông Miguel Sanz, Giám đốc Cơ quan chứng nhận rượu vang vùng Ribera del Duero, Tây Ban Nha, rượu vang từ khắp nơi trên thế giới được bán ở Mỹ, trong đó có Argentina, Chile, Australia và New Zealand. Các nước này sẽ có lợi thế hơn nếu không bị ảnh hưởng bởi thuế quan. Còn hàng hoá Tây Ban Nha sẽ thiếu sức cạnh tranh nếu ông Trump áp mức thuế mới.
Dữ liệu cho thấy các doanh nghiệp châu Âu khác cũng đang có động thái bảo vệ mình khỏi các mức thuế quan mới của Mỹ. Nhiều công ty đang đẩy nhanh xuất khẩu nhiều mặt hàng tới Mỹ, từ phụ tùng ô tô đến pho mát parmesan của Italy hay rượu cognac của Pháp, nhằm chuẩn bị cho kịch bản tăng thuế.