Lý giải nguyên nhân, VCCI cho rằng, xăng không phải mặt hàng xa xỉ nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng là nhằm bảo vệ môi trường. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng. Trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này.
Trước đó, tại tờ trình dự án thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi gửi Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã định hướng tiêu dùng tiết kiệm đối với nhiên liệu có nguồn gốc hóa thạch và khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.

Để khuyến khích người dân tiêu dùng các loại xăng thân thiện môi trường, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định thuế suất đối với xăng sinh học, xăng E5 8% và xăng E10 là 7%. Đây là mức thuế suất thấp hơn mức thuế áp dụng với xăng khoáng là 10%.