Theo đó, việc chuẩn bị nguồn nhân lực khoảng 3000 lao động sẽ đảm bảo khả năng tiếp nhận chuyển giao, làm chủ công nghệ vận hành bảo trì, đặt mục tiêu nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, khuyến khích phát triển công nghiệp để từng bước làm chủ công nghệ.
Kinh nghiệm thế giới cho thấy, việc nhận chuyển giao và tiến tới làm chủ công nghệ được thực hiện khoảng 5-7 năm trước khi đầu tư xây dựng. Giai đoạn 2025-2030 cần khoảng 111.000-160.000 người, giai đoạn 2030-2040 cần khoảng 152.000 - hơn 186.000 người và phần lớn phải có tay nghề cao.

Dự kiến kinh phí đào tạo khoảng từ 19.000 - hơn 24.000 tỉ đồng. Theo dự kiến, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được khởi công vào năm 2027, đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào năm 2032, giai đoạn 2 vào năm 2040.