Trong khi đó, tiến độ xây dựng đường gom, hàng rào ngăn cách đường bộ - đường sắt, đường ngang, hầm chui, cầu vượt đạt tỷ lệ thấp so với lộ trình. Mặt khác, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 4 điểm đen; hơn 1.000 điểm tiềm ẩn tai nạn; hơn 11.500 vị trí hạ tầng đường sắt chưa được giải tỏa ....
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, nguyên nhân do nhiều địa phương chưa ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện xây dựng hàng rào, đường gom xóa bỏ lối đi tự mở.
Cùng đó, nguồn kinh phí để đầu tư xây dựng công trình phụ trợ như cầu vượt, hầm chui, đường ngang, hàng rào/đường gom... chưa được cấp thẩm quyền bố trí theo lộ trình của Quyết định số 358.