Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD

Nhiều hiệp hội ngành hàng kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu cả năm sẽ cán mốc 65 tỷ USD, thậm chí có thể chạm tới 70 tỷ USD với đà tăng trưởng tích cực từ đầu năm và những tín hiệu khả quan ở các thị trường mới như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ.

6,22 tỷ đô la Mỹ. Đó là kết quả xuất khẩu trong 7 tháng đầu năm của các mặt hàng thủy sản. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này tăng hơn 17%.

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc, Asean, Nhật Bản cùng với tín hiệu gỡ bỏ rào cản kỹ thuật từ EU đang mở ra dư địa tăng trưởng cho các dòng sản phẩm thuỷ sản chế biến sâu của Việt Nam.

Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam cho biết: “Hiện nay Việt Nam đang nổi lên là một nơi chế biến hàng giá trị gia tăng của thế giới. Có những mặt hàng mà những nước cạnh tranh của chúng ta như Ấn Độ hay Ecuador không thể sản xuất được. Cá tra có thể sẽ là một điểm sáng nhất của ngành thủy sản năm nay, chúng tôi dự báo cá tra có thể đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 2 tỷ USD”.

Gạo cũng là một trong những điểm sáng của nông sản Việt Nam. Dù sản lượng xuất khẩu chỉ tăng khoảng 3,1%, song đây được xem là nỗ lực đáng ghi nhận trong bối cảnh nhiều quốc gia xuất khẩu gạo sụt giảm. Cả năm 2025, dự kiến Việt Nam sẽ xuất khẩu khoảng 8,8 triệu tấn, tiếp tục giữ vững vị trí nhà xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới.

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết: “Nguyên nhân xuất khẩu Việt Nam tăng là do chúng ta tạo ra được những mặt hàng mang tính chất đặc thù ví dụ như gạo thơm, gạo nếp, gạo ST,…Đây là những sản phẩm rất quan trọng với nhiều thị trường. Cho thấy trong hoàn cảnh khó khăn chung của toàn thị trường thì trong chừng mực nào đó Việt Nam vẫn duy trì được sự ổn định”.

Những tháng cuối năm, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản được dự báo sẽ đối mặt với nhiều thách thức, nhất là khi chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh khai thác không chỉ các thị trường tiềm năng mà cả những dòng sản phẩm mới, bên cạnh các mặt hàng truyền thống, được kỳ vọng sẽ mở ra dư địa tăng trưởng, tạo động lực cho xuất khẩu bứt phá.

Ông Mirash Basherr, Giám đốc Công ty May Exports, Tập đoàn Lulu International cho biết: “Với Lulu, chuỗi siêu thị bán lẻ lớn tại khu vực Trung Đông, chúng tôi đang tìm kiếm rất nhiều mặt hàng tại Việt Nam, đặc biệt là các mặt hàng nông sản như: trái cây, rau củ, hạt điều, café, các mặt hàng thủy sản đông lạnh…Đây là những mặt hàng mà Việt Nam có chất lượng rất tốt, giá cả cũng cạnh tranh…và còn rất nhiều dư địa ở thị trường Trung Đông”.

Tiến sĩ Trần Minh Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Chính sách công và Phát triển Nông thôn, Bộ Nông nghiệp & Môi trường cho biết: “Chúng ta cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc vào một số thị trường lớn mà chúng ta bỏ qua các thị trường ngách kể cả thị trường châu Phi, thị trường Trung Đông, thị trường Bắc Phi. Đây là thị trường nó mới, dư địa thị trường nó còn lớn. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên đẩy mạnh một số sản phẩm mà chúng ta có tiềm năng ví dụ như hiện nay là con cá rô phi, con lươn đồng cũng đang có điều kiện xuất và có tín hiệu tốt từ thị trường. Đối với phụ phẩm trong sản xuất lúa gạo là cái nấm”.

Với tín hiệu tích cực từ các thị trường tiềm năng cùng sự nỗ lực của doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng, dù bối cảnh quốc tế còn nhiều biến động, nông, lâm, thủy sản vẫn khẳng định vai trò trụ cột xuất khẩu. Năm 2025, toàn ngành đặt mục tiêu tăng trưởng trên 4%, kim ngạch vượt 65 tỷ USD và phấn đấu cán mốc 70 tỷ USD. Xa hơn, giai đoạn 2026 – 2030, toàn ngành kỳ vọng bứt phá, đạt 80 đến 100 tỷ USD, góp phần củng cố vị thế nông sản Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời