Xe ngập nước, thủy kích: Bảo hiểm chi trả thế nào?

Bảo hiểm sẽ chi trả cho xe ngập nước, thủy kích tùy thuộc vào hợp đồng bảo hiểm vật chất xe và hành động của chủ xe.

Hai tuần sau trận ngập lịch sử ở Hà Nội, các gara ô tô vẫn trong tình trạng quá tải. Nhiều xe từ các tỉnh lân cận như Thái Nguyên cũng được kéo xuống để sửa chữa, khiến lượng xe dồn về ngày càng nhiều. Phần lớn trong số này bị ngập nước, không ít xe nặng hơn bị hiện tượng thủy kích. Do quá trình sửa chữa thường mất nhiều thời gian, đến nay nhiều phương tiện vẫn đang nằm chờ xưởng. Chi phí sửa chữa các ca xe ngập nước thường rất lớn.

Ông Lương Công Ngọc, làm việc tại gara ô tô 247 Duy Tân (phường Cầu Giấy), cho hay: “Xe thủy kích đa phần sẽ bị hỏng máy, phí sửa máy dao động từ 30-50 triệu, với xe ngập tĩnh thì sửa chữa từ 50 triệu đến hàng trăm triệu”.

Với chi phí sửa chữa cao, nếu không mua bảo hiểm vật chất, chủ xe sẽ phải tự gánh toàn bộ thiệt hại. Trường hợp xe bị ngập nước, các gói bảo hiểm thân vỏ thông thường chỉ chi trả khi có mua thêm quyền lợi bổ sung cho thủy kích. Phí bảo hiểm này thường khoảng 0,1% giá trị xe mỗi năm, giúp chủ xe được bồi thường từ 70-100% chi phí sửa chữa tùy điều khoản hợp đồng. Điển hình là trường hợp của anh Nguyễn Tiến Đạt (phường Từ Liêm), được bảo hiểm chi trả khoảng 50% giá trị xe, phần nào giảm bớt gánh nặng tài chính.

Anh Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ: “Xe của mình không may bị thủy kích trong đợt mưa lớn vừa qua. Rất may, mình đã ý thức sớm được mức độ nghiêm trọng nên mua bảo hiểm thủy kích. Gara có báo giá cho mình chi phí thiệt hại hết 30 triệu đồng. Khi mình liên hệ với bảo hiểm, thẩm định viên đã hỗ trợ kịp thời để xác định thiệt hại thực tế và được giảm chi phí sửa chữa rất nhiều”.

Để được chi trả tối đa và tránh bị từ chối bồi thường, chủ xe cần kiểm tra kỹ hợp đồng xem đã bao gồm quyền lợi bảo hiểm ngập nước và thủy kích hay chưa. Nếu có, thiệt hại sẽ được bồi thường 100%, dù xe bị hỏng khi đang di chuyển hay đứng yên, miễn không vi phạm các điều khoản của hợp đồng. Lưu ý, tuyệt đối không cố đi khi ngập nước hoặc khởi động lại khi xe đã chết máy vì có thể gây chập điện, cong tay biên, hỏng xi-lanh, pít-tông và bị từ chối bồi thường nếu chưa mua bảo hiểm thủy kích do đây là lỗi xuất phát từ chủ xe. Khi gặp sự cố, chủ xe nên liên hệ ngay với công ty bảo hiểm để được hướng dẫn và đưa xe về gara đúng quy trình.

Ông Lê Xuân Bách, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phẩn Bảo hiểm Bưu điện PTI cho biết: “Khi có tổn thất xảy ra, khách hàng nên gọi sớm nhất, việc thông tin sẽ giảm thiểu rủi ro và bảm đảm tài sản được bảo vệ tốt nhất”.

Theo Cục Quản lý, Giám sát Bảo hiểm thuộc Bộ Tài chính, tính đến ngày 10/10/2025, các doanh nghiệp bảo hiểm đã ước tính tổng thiệt hại do Bão số 10 và Bão số 11 gây ra là khoảng 1.674 tỷ đồng với hơn 3.700 vụ tổn thất. Dù bảo hiểm thân vỏ ô tô ngày càng phổ biến, nhiều khách hàng vẫn chưa hiểu rõ sự khác biệt giữa các loại hình bảo hiểm, đặc biệt là giữa bảo hiểm ngập nước và bảo hiểm thủy kích. Vì vậy, người mua cần đọc kỹ hợp đồng, nắm rõ các điều khoản để tránh tranh chấp khi xảy ra sự cố.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời