Xe chở UAV vượt qua trạm an ninh Nga như thế nào?
Nhiều chuyên gia cho biết, xe tải chở thiết bị bay không người lái có thể di chuyển xuyên suốt hàng nghìn km trong lãnh thổ Nga nếu không có thông tin tình báo.
Theo ông Andrey Kumov, cựu thành viên đơn vị chống khủng bố Alpha, các xe tải này hoàn toàn có thể đã lọt qua các trạm kiểm soát nếu không có thông tin tình báo cụ thể được chuyển đến lực lượng chức năng tại chốt. "Trong điều kiện bình thường, quá trình kiểm tra chỉ gồm kiểm tra giấy tờ, thẩm vấn sơ bộ tài xế và quan sát hàng hóa. Nếu tài xế không biết gì, họ cũng không khai được gì", ông Kumov giải thích với trang Lenta.ru.
Theo vị chuyên gia này, trong trường hợp các UAV được ngụy trang kỹ, chỉ bằng mắt thường khó có thể phát hiện ra chúng. "Nếu có cảnh báo trước, các đơn vị có thể tiến hành kiểm tra sâu hơn. Nhưng nếu không có thông tin tình báo cụ thể, họ có thể để lọt", Kumov nhấn mạnh.

Thực tế, nhiều tài xế đã khai với cơ quan điều tra rằng họ được thuê vận chuyển “nhà lắp ghép” hoặc “mô-đun công trình”, mà không hề hay biết thùng xe thực chất đang giấu UAV. Họ chỉ làm theo chỉ dẫn từ xa qua điện thoại, với điểm đến thường nằm gần các cơ sở quân sự.
Tại vùng Irkutsk, người dân cho biết đã nhìn thấy UAV bay ra từ một chiếc xe tải đang đỗ gần quán cà phê. Một số người thậm chí cố gắng dùng đá ném để ngăn UAV cất cánh.

Bộ Nội vụ Nga hôm 2/6 đã phát lệnh truy nã đối với Artem Timofeev, 37 tuổi - người bị tình nghi là nhân vật đứng sau chiến dịch vận chuyển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất FPV nhằm tấn công các mục tiêu quân sự tại Nga hôm 1/6.
Theo nguồn tin từ kênh Telegram Baza, Timofeev được xác định là chủ sở hữu loạt xe tải được các cơ quan đặc nhiệm Ukraine sử dụng để đưa UAV đến gần các căn cứ chiến lược. Một áp phích truy nã kèm ảnh nhận dạng đã được dán công khai tại khu vực Irkutsk, nơi diễn ra một trong các vụ phóng UAV. Giới chức Nga hiện được cho là đang mở rộng phạm vi truy tìm nghi phạm tại nhiều vùng khác.

Timofeev có lý lịch khá phức tạp. Anh ta sinh ra ở Zhytomyr, theo một số nguồn khác là Donetsk, và từng sinh sống tại Kiev trước khi chuyển đến vùng Chelyabinsk vài năm trước. Hiện nay, Timofeev và nhiều người thân có đăng ký cư trú tại thành phố Miass, cũng thuộc vùng Chelyabinsk, nơi được cho là điểm xuất phát của nhiều xe tải chở UAV.
Vụ tấn công ngày 1/6 đánh dấu lần đầu tiên nhiều khu vực ở vùng Viễn Đông và các vùng lõi sâu trong nội địa Nga bị tập kích đồng loạt bằng UAV. Trước đó, Cơ quan An ninh Ukraine đã vận chuyển các UAV cỡ nhỏ và trung bình vào sâu bên trong lãnh thổ Nga bằng xe tải chuyên dụng được ngụy trang dưới hình thức vận tải dân sự, cài đặt trong các container và thùng gỗ kín đáo có khả năng mở nắp tự động. Các UAV được lập trình sẵn tọa độ mục tiêu và chỉ chờ tín hiệu kích hoạt từ xa để đồng loạt cất cánh vào thời điểm đã định.

Cách tiếp cận này giúp Ukraine vượt qua nhiều tầng lớp phòng không chiều sâu của Nga. Thay vì bay hàng nghìn km từ lãnh thổ Ukraine, vốn sẽ dễ bị phát hiện và đánh chặn bởi các hệ thống phòng không tầm xa hiện đại như S-400, các UAV được kích hoạt từ điểm cách mục tiêu không quá vài trăm km, thậm chí chỉ vài chục km trong một số trường hợp.
Hiện cơ quan chức năng Nga đang siết chặt kiểm tra xe tải tại nhiều khu vực.