Xe buýt về với xã đảo Minh Châu
Người dân xã đảo Minh Châu (Hà Nội) đã và đang thường xuyên lựa chọn phương tiện công cộng xe buýt để di chuyển đến nội thành, hạn chế dần việc sử dụng phương tiện cá nhân.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, sáng 14/10, xã Minh Châu đã phối hợp với Sở Xây dựng Thành phố, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tổ chức Lễ khai trương tuyến xe buýt 20ATC (Nhổn – Quốc lộ 32 – Minh Châu) – tuyến xe buýt công cộng đầu tiên kết nối xã đảo duy nhất của Thủ đô với trung tâm Hà Nội.
Trong số những hành khách có bà Nguyễn Thị Cộng (xã Minh Châu), vốn là người buôn bán nông sản nên bà thường đi xe máy đến nơi tập kết hàng hóa tại Sơn Tây. Giờ đây, hành trình đi lại của bà thuận lợi hơn khi di chuyển bằng xe buýt. Bà Nguyễn Thị Cộng cho biết: "Tôi đi chợ ngày xưa rất vất vả, muốn lên chợ thì phải ra Sơn Tây chờ xe buýt. Bây giờ, có xe buýt đưa đón tận nơi thì rất là mừng".
Trên chuyến xe buýt ngày hôm nay, có nhiều người cao tuổi đi thăm họ hàng, thậm chí có những người lên đây để cảm nhận được trải nghiệm của dịch vụ công cộng. Trong đó, ông Phương Văn Trò (xã Minh Châu) lên xe để đi thăm người nhà trong nội thành. Điểm dừng cuối cùng tại Nhổn – nơi kết nối nhiều phương tiện công cộng sẽ hỗ trợ thuận lợi cho hành trình đi vào nội đô của ông. "Tuyến buýt này ra thẳng được Nhổn, từ đó có thể đi đến được mọi nơi trong thành phố bằng phương tiện công cộng", ông Trò cho biết.
Giai đoạn đầu, tuyến buýt 20ATC sẽ có 4 xe đi theo lộ trình: Minh Châu - Quốc lộ 32 - Nhổn, khởi hành từ bến lúc 4h30 và đóng bến lúc 21h hàng ngày. Giá vé cho lộ trình này là 20.000 đồng/lượt, còn lại vé tháng hoặc liên tuyến được áp dụng theo các quy định chung của thành phố, trong đó có việc làm thẻ miễn phí cho người cao tuổi. Sau thời gian đầu, Tổng công ty Vận tải Hà Nội sẽ có đánh giá để điều chỉnh tần suất cho phù hợp với nhu cầu của người dân.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Xí nghiệp Xe buýt 10-10 Hà Nội, cho biết: "Chúng tôi sẽ đánh giá lại nhu cầu đi lại của hành khách và nếu con số đó có xu hướng tăng, chúng tôi sẽ báo cáo các cấp lãnh đạo để điều chỉnh giờ giấc phù hợp với công suất của từng chuyến".
Là một xã đảo, Minh Châu đối mặt với bài toán lớn về giao thông khi việc đi lại chủ yếu phụ thuộc vào phà sang xã Quảng Oai hoặc đập tràn sang xã Vĩnh Phú (tỉnh Phú Thọ). Nhu cầu đi học, đi làm, khám chữa bệnh của khoảng 300 người dân mỗi ngày đặt ra yêu cầu cấp thiết rằng: phải có một tuyến giao thông công cộng an toàn – ổn định – chi phí hợp lý.
Ông Đinh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Châu, nhận định: "Đây mới chỉ là bước đầu để phát triển hệ thống giao thông công cộng của xã, tôi hy vọng những năm tới, Chính phủ sẽ quan tâm đến xã Minh Châu nhiều hơn để phát triển thêm về hạ tầng giao thông".
Theo kế hoạch trước đó, tuyến buýt 20ATC dự định khai trương vào ngày 1/10 vừa qua. Tuy nhiên do ảnh hưởng của mưa bão, nước dâng cao tại khu vực đập tràn nên điểm buýt cuối chỉ dừng lại được tại xã Vĩnh Phú (tỉnh Phú Thọ). Ngay sau khi nước rút, xã Minh Châu tự chủ động hạ tầng bến đỗ để tuyến buýt được khai trương an toàn, đúng tiến độ. Đây cũng là một hoạt động thiết thực không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, mà còn góp phần đưa xã đảo gần hơn với khu vực nội thành, tiến tới hành trình xây dựng Minh Châu "xanh, văn minh và hạnh phúc".