Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bán hàng trên nền tảng số
Thay vì ngồi nhà chờ đợi khách hàng truyền thống, việc các chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng mạng xã hội và livestream để chủ động tiếp cận khách hàng đã mang lại những hiệu quả.
Sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, một trong những yêu cầu cấp bách đối với các địa phương của Hà Nội đó là thực hiện chuyển đổi số trên các lĩnh vực, trong đó có nông nghiệp.
Hơn 100 học viên là chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, cùng các thanh niên, hội viên phụ nữ, nông dân của xã Dân Hoà đã được tập huấn, trải nghiệm trực tiếp các kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số; thực hành kỹ năng livestream bán hàng trực tiếp với những sản phẩm làng nghề truyền thống của địa phương như: đồ thờ, mây giang đan, giò chả. Các học viên đã được hướng dẫn kỹ năng tự tin giới thiệu sản phẩm, tạo dựng câu chuyện thương hiệu, thu hút người xem, lượt tương tác, chốt đơn trong livestream.
Bà Nguyễn Thị Cơ (thôn Tảo Dương, xã Dân Hoà, TP. Hà Nội) chia sẻ: "Muốn tiếp cận được những vị khách ở xa, chúng ta phải truyền thông trên mạng internet. Hiện nay, chúng tôi rất mong muốn đưa được những sản phẩm truyền thống đến với khách hàng, mở rộng các kênh bán hàng và giới thiệu với mọi người để biết đến sản phẩm của chúng tôi nhiều hơn".
Tại một buổi livestream bán hàng tập trung vào ngày cuối tuần của Hiệp hội da giày thôn Cầu (xã Ứng Hoà), các sản phẩm làng nghề được quảng bá, bán hàng trực tiếp trên các nền tảng như: Facebook, TikTok, Zalo,… Thay vì ngồi nhà chờ đợi khách hàng truyền thống, việc sử dụng mạng xã hội và livestream để chủ động tiếp cận khách hàng đã mang lại những hiệu quả.
Ông Phạm Văn Phong, Phó Chủ nhiệm Hiệp hội Da giày thôn Cầu (xã Ứng Hoà, TP. Hà Nội) cho hay: "Các sản phẩm chủ yếu bán trên các kênh như TikTok hoặc Facebook hoặc các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee,... Góc độ tiếp cận khách hàng rất rộng, sản phẩm phải mang tính chất cạnh tranh cao, người tiêu dùng cũng có lợi khi mua được sản phẩm từ nơi sản xuất, không qua nhiều các kênh phân phối, giá sản phẩm cũng hợp lý so với các cửa hàng bán lẻ trên thị trường".
Thông qua các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội, doanh nghiệp, hộ kinh doanh các làng nghề truyền thống của Hà Nội đã quảng bá, tiếp cận khách hàng không chỉ trong nước mà còn ra quốc tế, từ đó nâng cao doanh thu và lợi nhuận. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ giúp cho việc quản lý kho hàng, đơn hàng và tài chính hiệu quả hơn, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm thời gian.