Trong lĩnh vực bán lẻ, Việt Nam được đánh giá là “miền đất hứa” cho các thương hiệu quốc tế, trong đó có Nhật Bản. Đơn cử như hãng thời trang Nhật Bản Uniqlo đã luôn coi Việt Nam là thị trường tiềm năng nhất Đông Nam Á.
Ông Nishida Hideki - Tổng giám đốc UNIQLO Việt Nam cho hay: “Nhờ tốc độ tăng trưởng nhanh và số lượng dân số trẻ cao nên Việt Nam luôn là thị trường được đánh giá là đầy triển vọng ở khu vực Đông Nam Á”.

Không chỉ thời trang, có tới 60% doanh nghiệp Nhật Bản khi được hỏi đều khẳng định mong muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam. Trong đó có nhiều doanh nghiệp sản xuất trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển năng lượng tái tạo. Đây cũng là những ngành mà doanh nghiệp Nhật Bản có thế mạnh.

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong bức tranh chung của 143 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam thì Nhật Bản đứng thứ 3 với khoảng 5.300 dự án và 74 tỷ USD.
Các yếu tố giúp Việt Nam trở nên hấp dẫn gồm, sự ổn định chính trị; kinh tế đạt mức tăng trưởng dương trong bối cảnh hầu hết các nước tăng trưởng âm do đại dịch Covid-19, dân số gần 100 triệu dân làm Việt Nam được coi là thị trường tiêu thụ lớn và có lực lượng lao động dồi dào.