Sức hút của concert âm nhạc yêu nước

Những concert, chương trình nghệ thuật quy mô lớn diễn ra liên tục thời gian qua đang trở thành “cơn sốt” của đời sống văn hóa, lan tỏa thông điệp đẹp đẽ về tinh thần dân tộc và tình yêu quê hương, đất nước.

Những "concert quốc gia" rộn ràng trong các kỳ đại lễ cũng chính là lúc lịch sử được tiếp nối bằng nhịp đập mới hơn, trẻ trung và bền bỉ.

Sự ra đời của nhiều sản phẩm âm nhạc yêu nước

Chỉ trong nửa đầu tháng 8, hơn 20 sản phẩm âm nhạc chủ đề yêu nước đã được giới thiệu, thu hút nhiều lượt xem trên các nền tảng trực tuyến. Hàng loạt tác phẩm mới từ dân ca đến EDM, pop ballad, rap, rock hay nhạc phim nhanh chóng chiếm lĩnh các nền tảng số và được giới trẻ đón nhận nồng nhiệt.

MV "Made in Vietnam" do nhóm DTAP thực hiện là một trong những dự án gây chú ý. Cách phối hợp giữa chất liệu âm nhạc truyền thống và hiện đại, cùng sự tham gia của hơn 100 nhân vật ở nhiều độ tuổi, ngành nghề, đã tạo nên một sản phẩm ấn tượng, đạt hơn 2,6 triệu lượt xem sau 10 ngày ra mắt.

Bên cạnh DTAP, các nghệ sĩ như Tùng Dương, Nguyễn Duyên Quỳnh, Trang Pháp, Hà Lê cũng góp mặt trên đường đua với những ca khúc như "Nguyện thề vì bình yên", "Mãi là người Việt Nam". Các dự án cộng đồng như "Vietnam Love", "Vút bay lên Việt Nam", "Nguyện là người Việt Nam" của Võ Hạ Trâm đã quy tụ hàng trăm giọng hát, từ nhà khoa học, sinh viên cho tới em nhỏ, để cùng cất cao tình yêu Tổ quốc. Đặc biệt, "Vút bay lên Việt Nam" – sáng tác của nhạc sĩ Dương Trường Giang còn được thể hiện qua lăng kính hồn nhiên của thế hệ mầm non. Không chỉ lớp trẻ, những nhạc sĩ gắn bó lâu năm với âm nhạc Cách mạng cũng tìm cách làm mới. Nhạc sĩ An Hiếu – người được mệnh danh là “nhạc sĩ của những người lính” – đã phối khí lại 30 ca khúc Cách mạng đi cùng năm tháng, mang đến góc nhìn hiện đại, gần gũi hơn với công chúng hôm nay.

Dòng nhạc phim về đề tài lịch sử cũng góp thêm một sắc thái bi tráng. Ca khúc "Còn gì đẹp hơn" trong phim "Mưa Đỏ" – tái hiện 81 ngày đêm ở Thành cổ Quảng Trị – đã gây xúc động mạnh mẽ. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cũng được khai thác trong dịp này, trong đó, ca sĩ Nguyên Vũ thực hiện chuỗi MV "Việt Nam – Hành trình xanh" bằng AI, tái hiện cảnh sắc đất nước qua các thiết lập kỹ thuật số.

Nhiều nghệ sĩ khẳng định không đặt mục tiêu tạo “hit” mà chỉ mong muốn lan tỏa tình yêu nước và truyền cảm hứng tích cực đến công chúng. Sự xuất hiện liên tiếp của những ca khúc, MV yêu nước trong dịp này cũng cho thấy tinh thần sáng tạo của nghệ sĩ Việt, đồng thời là trách nhiệm tạo nhịp cầu nối con người với Tổ quốc, niềm tự hào dân tộc.

Thành công của các concert, hòa nhạc nghệ thuật

Song song với làn sóng MV, loạt chương trình chính luận nghệ thuật quy mô lớn đã bùng nổ và tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội. Các sự kiện này đều thu hút hàng chục nghìn khán giả trẻ và Gen Z, được gọi bằng những cái tên như “concert quốc gia” hay “concert yêu nước”.

Điển hình là chương trình "Tổ quốc trong tim" tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) vào tối 10/8. Với sức chứa lên đến hơn 50.000 khán giả, trong đó phần lớn là giới trẻ, sự kiện này đã chứng kiến một cơn sốt vé chưa từng có. Đêm nhạc "Tổ quốc trong tim" chứng kiến khoảnh khắc 50.000 khán giả cùng hát "Tiến quân ca", đặt tay lên ngực và chuyền tay lá cờ Tổ quốc, tạo nên một hình ảnh xúc động, lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Trước đó (9/8), Trung tâm Triển lãm Việt Nam tại Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội) đã trở thành điểm hẹn của hơn 25.000 khán giả trong đại nhạc hội "V-Concert - Rạng rỡ Việt Nam". Chương trình cũng cháy vé chỉ sau ít ngày mở bán. Sự kiện này không chỉ thu hút hàng chục nghìn khán giả mà còn kết hợp các yếu tố hiện đại như dàn nhạc truyền thống hòa quyện với giai điệu điện tử, tạo nên sự cộng hưởng giữa nghệ thuật dân tộc và đương đại. Tương tự, concert "Tự hào là người Việt Nam" tối 17/8 tại Quảng trường sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) cũng được khán giả săn lùng vé trước giờ G. Đêm nhạc để lại dấu ấn với khoảnh khắc 30.000 khán giả cùng Tùng Dương hát vang bài Quốc ca, tạo nên không khí xúc động và đầy tự hào.

Đài Hà Nội, hòa cùng không khí này, đã khẳng định vai trò là một trong những đơn vị tiên phong khi liên tục tổ chức những chương trình chính luận nghệ thuật tầm cỡ, giàu giá trị nội dung và chuyên môn. Mỗi chương trình không chỉ quy tụ những nghệ sĩ tên tuổi, uy tín, mà còn nhận được sự đồng hành và hưởng ứng nồng nhiệt từ công chúng. Đặc biệt là chuỗi chương trình chính luận nghệ thuật theo phong cách mới mẻ, gần gũi với giới trẻ – từ "Rock Hà Nội" đến "Nhịp điệu trẻ"…

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Hoài Sơn - Ủy viên chuyên trách, Ủy ban Văn hóa và Xã hội của Quốc hội nhấn mạnh: "Khi có được sự quan tâm của khán giả với các concert âm nhạc yêu nước, đó là lúc ta khơi dậy sức mạnh về tinh thần đoàn kết, sức mạnh nội sinh từ các giá trị văn hoá. Từ đó có thể truyền tải và khẳng định được sức mạnh của Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình".

Sức mạnh của concert nhạc yêu nước còn nằm ở khả năng kích hoạt cộng đồng và khơi dậy tinh thần đoàn kết - điều mà ít thể loại âm nhạc có thể làm được. Không gian concert không chỉ là nơi thưởng thức nghệ thuật, mà còn trở thành nơi hàng chục nghìn khán giả, đa phần là người trẻ cùng hòa giọng trong niềm xúc động, hào hùng, từ đó khơi gợi trách nhiệm với đất nước.

Có thể nói, sự trỗi dậy của các concert, hòa nhạc nghệ thuật hiện nay không chỉ đem lại trải nghiệm cảm xúc, mà còn khẳng định sức mạnh mềm của văn hóa – một trụ cột quan trọng trong công nghiệp văn hóa mà Việt Nam đang hướng tới. Đây là cách để đưa tinh thần yêu nước vào đời sống hôm nay, nuôi dưỡng niềm tự hào dân tộc và truyền cảm hứng cho thế hệ mai sau.

Vai trò của nghệ sĩ trẻ lan toả tinh thần yêu nước

Để chuẩn bị những màn trình diễn bùng nổ sắp tới, các diễn viên múa chuyên nghiệp và quần chúng đã hăng say tập luyện từ sáng tới đêm. Theo ghi nhận trong ngày đầu tiên hợp luyện của các diễn viên múa tại sân vận động Mỹ Đình, dù có những thời điểm nắng nóng gay gắt hay những lúc mưa nặng hạt, các nghệ sĩ vẫn nỗ lực hết mình để chuẩn bị tốt nhất cho phần trình diễn phục vụ khán giả.

Biên đạo múa Uyên Chi cho biết: "Thời tiết rất khắc nghiệt nhưng tất cả mọi người đều khẩn trương luyện tập để chuẩn bị cho Đại lễ. Là những người thực hiện chương trình, chúng tôi cảm thấy tự hào và rất vui khi vừa qua có nhiều chương trình văn hoá nghệ thuật diễn ra trên địa bàn Thủ đô được nhiều khán giả đón nhận".

Thời gian qua, nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí được khán giả gọi với tên mới là “concert quốc gia”, cho thấy sự chuyển mình của các nhà tổ chức, đơn vị sản xuất trong việc đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng – hiện đại, hấp dẫn nhưng vẫn giữ trọn giá trị cốt lõi: giải trí gắn với tinh thần văn hoá và sáng tạo.

Với sự kết hợp khéo léo giữa những ca khúc đi cùng năm tháng và những tiết mục mang hơi thở đương đại, giữa âm nhạc, sân khấu, công nghệ và hình ảnh; mỗi chương trình đã mang lại trải nghiệm trọn vẹn cho người xem. Đây cũng chính là cách để "mềm hoá" những nội dung chính luận, đưa tinh thần yêu nước đi vào đời sống, đặc biệt là trong tâm hồn giới trẻ – một cách thuyết phục và đầy cảm hứng.

Ca sĩ Đông Hùng chia sẻ: "Tất cả những người nghệ sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội có nhiệm vụ lan toả lòng yêu nước và kêu gọi tất cả mọi người cố gắng, trau dồi để các bài hát Cách mạng có thể được biết đến nhiều hơn nữa".

Thành công của các sự kiện âm nhạc thời gian qua không chỉ được đo bằng hàng vạn khán giả hay hiệu ứng lan tỏa trên mạng xã hội, mà còn bằng sự xuất hiện của một sản phẩm văn hoá đặc trưng, mang thương hiệu Việt Nam. Khi những "concert quốc gia" được định hình như một thương hiệu, đó chính là bước tiến quan trọng của công nghiệp văn hoá – nơi âm nhạc chính luận hòa quyện cùng phong cách biểu diễn hiện đại, chạm tới trái tim thế hệ trẻ. Từ những concert rực lửa ấy, Việt Nam đang viết tiếp "khúc ca hòa bình" của thế hệ mới bằng âm nhạc, bằng nghệ thuật và bằng khát vọng dựng xây một nền văn hoá hội nhập, bền vững.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời