Ứng dụng công nghệ số trong quảng bá di tích
Việc đẩy mạnh số hóa các di tích lịch sử của Thủ đô không chỉ góp phần lưu trữ những tư liệu, hình ảnh quý mà còn giúp người dân trong và ngoài nước hiểu thêm về văn hóa truyền thống Việt Nam.
Với gần 6.000 di tích lịch sử văn hóa, Hà Nội là vùng tài nguyên di sản phong phú, đa dạng. Đây chính là nguồn lực vô cùng lớn để phát triển văn hóa, thu hút khách du lịch đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Hiện nay, chỉ cần thao tác quét mã QR đơn giản, khách du lịch sẽ có được những thông tin đầy đủ, chi tiết về di tích lịch sử Thủ đô. Ví dụ tại điểm di tích Hội quán Quảng Đông (22 Hàng Buồm), du khách có thể tham quan di tích qua công nghệ hình ảnh 360 độ hiện đại kết hợp các video, âm thanh và hình ảnh 2D.
Anh Nguyễn Phan Khoa (phường Khương Đình) cho biết: “Bây giờ là thời đại công nghệ số, việc số hóa giúp mọi người dễ tiếp cận những danh lam thắng cảnh, di tích văn hóa ở các vùng miền, mà ngày xưa phải mất thời gian tìm kiếm. Bây giờ, trước mỗi chuyến tham quan, điểm đến, điểm dừng chân của mình, mọi người có thể tìm hiểu trước thông tin, giúp mọi người tiết kiệm thời gian, chi phí rất nhiều”.
Anh Đoàn Xuân Tùng (phường Cổ Nhuế) cho hay: “Các di sản được số hóa rất tốt, giúp cho người dân tiếp cận dễ hơn. Về lâu dài, chúng sẽ là tư liệu để thế hệ sau tham khảo. Trong quá trình trùng tu, dữ liệu cũng giúp ích nhiều, bên cạnh đó còn giúp những du khách ở xa biết được di tích ấy có đặc điểm gì, hiểu được lớp nghĩa phía sau mỗi di tích”.
Không chỉ du khách Việt mà du khách nước ngoài cũng cảm thấy thích thú khi trải nghiệm công nghệ số. Ông Philippe Godefroy - một du khách người Pháp đến thăm Ngôi nhà di sản ở 87 Mã Mây, cũng cảm thấy bất ngờ và thú vị khi được trải nghiệm tham quan thực tế ảo: “Đây là ngày đầu tiên tôi đến thăm quan Hà Nội. Tôi rất vui khi đến thăm ngôi nhà Di sản này. Mã QR ở điểm di tích rất thú vị, giúp tôi xem lại thông tin của di tích, hiểu hơn về cuộc sống ngày xưa của người Hà Nội”.
Những năm qua, cùng các hoạt động tích cực trong chuyển đổi số trên nhiều lĩnh vực, các điểm di tích lịch sử đã đẩy mạnh triển khai số hóa, mang đến các trải nghiệm hấp dẫn cho công chúng trong và ngoài nước.
Bà Angeliqué – du khách Pháp cho rằng: “Ý tưởng quảng bá di tích bằng công nghệ số rất hay. Với quét mã QR, chỉ cần đứng một chỗ là có thể thăm toàn bộ ngôi nhà”. Một du khách Pháp khác là ông Jean Louis cũng cho biết: “Những tranh ảnh trên ứng dụng đều chuyển động rất mượt, cảm giác như trực tiếp đi tham quan vậy”.
Hiện tại, Hà Nội có khoảng 2.700/6.500 di tích được xếp hạng từ cấp thành phố đến thế giới. Các di tích lịch sử trên địa bàn Thủ đô cũng đang tích cực chuyển đổi số để nâng cao trải nghiệm của khách tham quan, quảng bá hình ảnh Thủ đô thân thiện, mến khách tới bạn bè quốc tế.