TP.HCM hướng tới trở thành trung tâm dịch vụ chất lượng cao

Tọa đàm “TP.HCM - Trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực với các ngành dịch vụ cao cấp, hiện đại, có giá trị gia tăng cao: Định hướng và giải pháp đột phá” vừa được Sở Công Thương TP.HCM tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, khu vực dịch vụ luôn là động lực tăng trưởng chính của Thành phố, đóng góp tới 65% GRDP. Tuy nhiên, các ngành dịch vụ cao cấp vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm lực. Việc sáp nhập TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu đã tạo ra một "siêu đô thị quốc tế", đòi hỏi Thành phố phải tái cấu trúc để phát huy thế mạnh của từng địa phương.

Tại tọa đàm, các chuyên gia khuyến nghị, TP.HCM cần tập trung vào các giải pháp then chốt, trong đó, lấy phát triển kinh tế số và dịch vụ số làm động lực chính; đồng thời cần xây dựng nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, trung tâm dữ liệu lớn và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp để đào tạo đội ngũ lao động vừa có kiến thức, vừa thành thạo kỹ năng thực tế.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của liên kết vùng và cải cách thể chế. Sự phát triển của TP.HCM không thể tách rời với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu và cần có cơ chế đặc thù để tháo gỡ các rào cản pháp lý, thúc đẩy đầu tư vào các dự án hạ tầng trọng điểm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời