Ông Bùi Anh Huấn, Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Nếu đấu thầu rộng rãi quốc tế phải qua nhiều bước, mất 6–12 tháng. Với cơ chế đặc biệt, chúng tôi được phép phát hành yêu cầu dựa trên hồ sơ đề xuất của nhà thầu, rút ngắn đáng kể thời gian.”
Nhờ Nghị quyết 188, tuyến metro số 2 được chỉ định thầu tư vấn, miễn thẩm định dự án và chủ trương đầu tư, giúp rút ngắn thời gian thực hiện 3–5 năm.
Các chuyên gia nhận định, cơ chế đặc thù không chỉ tinh gọn thủ tục, tiết kiệm chi phí, mà còn mở cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị tỷ đô thông qua sản xuất linh kiện, thiết bị và vận hành metro.
Ông Trần Thành Trọng, Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban Đối thoại Chính sách, Hội Doanh nghiệp Cơ khí – Điện TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: “Nghị quyết 188 yêu cầu tổng thầu, nhà thầu nước ngoài cam kết sử dụng vật tư, thiết bị trong nước. Điều này không chỉ tạo giá trị cho doanh nghiệp Việt Nam, mà còn giúp giảm chi phí đầu tư và vận hành lâu dài. Với hạng mục phải đấu thầu quốc tế, nhà thầu nước ngoài cũng phải chuyển giao công nghệ cho Việt Nam.”
Ông Trần Võ An Minh, Phó Trưởng Phòng Quản lý Đường sắt (Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh), nhìn nhận: “Hiện việc bảo trì, bảo dưỡng do Công ty TNHH MTV Đường sắt số 1 đảm nhiệm. Các hạng mục chuyên sâu có chuyên gia nước ngoài hỗ trợ, nhưng khi công nghệ được chuyển giao, doanh nghiệp Việt Nam có thể tự chủ vận hành, giúp nâng cao năng lực kỹ thuật ngành đường sắt.”
Tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương nằm trong quy hoạch 27 tuyến metro dài hơn 1.000 km. Mặt bằng đã sẵn sàng, và với cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 188, thành phố có thể khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2030.
Từ cuối năm 2027, TP Hồ Chí Minh sẽ khởi công thêm 9 tuyến metro mới. Đến năm 2035, Thành phố phấn đấu hoàn thành 355 km đường sắt đô thị, đáp ứng 30–40% nhu cầu đi lại của người dân, hướng tới đô thị hiện đại, giảm ùn tắc và phát triển xanh, bền vững.














