Thủ tục hành chính tiện lợi khi tinh gọn bộ máy
Thủ tục hành chính ở cơ sở đã thông suốt, người dân Thủ đô được phục vụ tốt hơn sau hơn một tháng mô hình chính quyền địa phương hai cấp đi vào vận hành.
Mới đầu giờ sáng, điểm phục vụ hành chính công phường Bạch Mai đã tấp nập người ra vào. Đằng sau những quy trình quen thuộc là những đổi thay rõ rệt, thuận lợi cho người dân khi đi làm thủ tục hành chính.
Bà Lâm Thị Mão (phường Bạch Mai) cho biết: “Ngày xưa khi phường chưa sáp nhập, đến làm thủ tục công chứng có khi còn phải chờ đợi người ký rất là lâu. Bây giờ chỉ trong 10 phút đã có thể lấy được hồ sơ mình cần, rất là nhanh và khẩn trương”.
Phường Bạch Mai có quy mô dân số khoảng 100.000 người. Ngày cao điểm, công chức bộ phận phải giải quyết khoảng 200 thủ tục hành chính. Nhờ việc tiếp đón, sắp xếp khoa học, phường đưa cán bộ xuống hỗ trợ thêm nên hồ sơ được giải quyết nhanh chóng.
Chị Trịnh Thị Thơm - Bộ phận tiếp nhận, phục vụ hành chính công phường Bạch Mai cho hay: “Chúng tôi tận tình và làm hết khả năng của mình, làm sao để người dân không phải chờ đợi lâu và không phàn nàn về thái độ cũng như là phải chờ lâu để giải quyết thủ tục hành chính”.
Sau một tháng vận hành chính quyền địa phương hai cấp, những chuyển động tích cực trong cung cấp dịch vụ hành chính đang chứng minh rõ nét sự chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, tạo dựng sự hài lòng của nhân dân.
Anh Khổng Trường Túc Vinh - cán bộ tư pháp ở phường Cửa Nam chia sẻ: “Khối lượng công việc rất là lớn và áp lực tăng. Tuy nhiên theo tôi, phải chịu được những áp lực đó và tận tâm trong việc phục vụ nhân dân. Bản thân tôi luôn cố gắng làm việc hết mình, làm việc hết trách nhiệm với người dân, cơ quan, tổ chức và đơn vị”.
TS Nguyễn Văn Đáng - Viện Lãnh đạo học và hành chính công, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng: “Thay đổi hẳn trạng thái, tâm thế công chức chính quyền không phải là công chức bàn giấy ngồi đợi người dân, doanh nghiệp đến mà phải chủ động bám sát diễn biến đời sống hàng ngày; từ đó sớm phát hiện những vấn đề, ách tắc, những nhu cầu chưa được đáp ứng hoặc là đáp ứng chưa được như mong muốn. Chính quyền khi đó phải chủ động phục vụ người dân, doanh nghiệp và phụng sự sự phát triển của đất nước”.
Cán bộ công chức phường, xã lắng nghe người dân, không ngừng hoàn thiện quy trình phục vụ, dần trở thành người đồng hành, hỗ trợ người dân trong giải quyết vấn đề ngay tại cơ sở. Điều này cho thấy sự quyết tâm đổi mới từ gốc rễ của chính quyền cơ sở: linh hoạt, gần dân và phục vụ người dân hiệu quả.