Thu hẹp làn xe ô tô, cần thiết nhưng nên thí điểm
Đề xuất của Cục CSGT về thu hẹp làn xe ô tô là một giải pháp tích cực để giảm tình trạng ô tô dàn hàng ngang trên đường, song cần tổ chức thí điểm trên một số tuyến và địa bàn.
Cục Cảnh sát Giao thông cho biết sẽ phối hợp chính quyền địa phương nghiên cứu thu hẹp làn ô tô dưới mức 3,5m hiện nay, nhằm buộc xe đi theo hàng, tránh dàn hàng ngang gây ùn tắc và tai nạn.
Đề xuất của Cục CSGT về thu hẹp làn xe ô tô là một trong số những giải pháp được coi là có tính khả thi để giảm tình trạng ô tô dàn hàng ngang trên các tuyến giao thông đô thị, giải quyết được tình trạng người đi xe máy sẵn sàng “điền vào chỗ trống” khi có thời cơ, gây mất toàn giao thông.
Thực tế giao thông lộn xộn như hiện nay một phần là do sự phát triển quá nóng về phương tiện cơ giới cá nhân, trong khi hạ tầng giao thông còn hạn chế; phần khác quan trọng hơn là ý thức chấp hành quy định pháp luật của không ít người tham gia giao thông chưa cao.
Đồng tình với những giải pháp cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, những người dân tham gia giao thông và lực lượng đảm bảo trật tự ATGT hàng ngày trên các tuyến đường nhận định, cần có biện pháp tăng cường giám sát, xử lý nghiêm vi phạm về làn đường đối với người điều khiển phương tiện giao thông.
Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh - Đội CSGT Số 7, PC08, Công an TP. Hà Nội cho rằng: "Tình trạng người tham giao thông ở Thủ đô Hà Nội đi không đúng phần đường, làn đường quy định diễn ra rất phổ biến. Nếu chúng ta xử phạt nguội thường xuyên và liên tục thì sẽ nâng cao được ý thức của người tham gia giao thông. Ví dụ khi Nghị định 168 ra đời với mức xử phạt cao hơn, ý thức của người tham gia giao thông đã thay đổi rất nhiều. Chúng ta cần có thêm nhiều hệ thống camera giám sát hơn nữa và tăng cường xử phạt nguội, khi đó tình trạng ùn tắc giao thông của thủ đô Hà Nội sẽ giảm".
Ông Vũ Trọng Thuật, Giảng viên Trường Đại học GTVT cho biết: "Hà Nội đã triển khai lắp đặt hơn 1.000 camera xử phạt vi phạm luật giao thông. Việc vừa phối hợp camera xử phạt, đồng thời thu hẹp và phân rõ làn ô tô, xe máy, tôi nghĩ sẽ đem lại hiệu quả rất cao".
Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông cho biết, Cục sẽ phối hợp với địa phương tính toán thu hẹp bề rộng làn xe, chấm dứt tình trạng ba ô tô đi song song trên hai làn. Hiện mỗi làn cơ giới rộng khoảng 3,4-3,5 m khiến tài xế dễ dàn ngang, trong khi thiết kế chuẩn chỉ cho phép một ô tô đi trong một làn. Nếu áp dụng cách này, đường Nguyễn Trãi có thể tách thành 6 làn xe, tách ôtô, xe máy đi riêng.
Tính toán sơ bộ là như vậy, nhưng thực tế, nhiều người dân vẫn băn khoăn bởi đã từng chứng kiến việc tổ chức phân làn giao thông trên tuyến Nguyễn Trãi thất bại cách đây chưa lâu. Chính vì vậy, các chuyên gia cũng đề nghị cơ quan chức năng nghiên cứu tính khả thi của phương án này và thí điểm trên một số tuyến và địa bàn.