Thống nhất dùng chung một bộ sách giáo khoa từ năm 2026

Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về 3 dự án Luật Giáo dục vào chiều 22/10. Nhiều nội dung sửa đổi quan trọng như thống nhất bộ sách giáo khoa, đào tạo chuyên sâu, thẩm quyền cấp bằng, thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Dự tổ Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc Hội TP Bùi Thị Minh Hoài, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh và Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn.

Các đại biểu Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) khi đã thể chế hóa nội dung Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục – đào tạo. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn băn khoăn về việc công nhận văn bằng cho các ngành đào tạo đặc thù như y tế, nghệ thuật, thể thao.

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà, Đoàn Hà Nội, cho biết: “Các hình thức đào tạo đặc thù như bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa I, II cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y. Trong luật cần bổ sung, coi bác sĩ chuyên khoa I, II là thạc sĩ, tiến sĩ ứng dụng.”

Đại biểu Nguyễn Tri Thức, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, chia sẻ: "Ngoài đào tạo thạc sĩ tiến sĩ chuyên về nghiên cứu nội trú, CKI, CKII, chuyên sâu về thực hành, hai lực lượng này bổ sung cho nhau, không nói tiến sĩ giỏi hơn CKII, hay thạc sĩ giỏi hơn CKI,.. hai cái tương đương, một bên chuyên nghiên cứu, một bên thực hành."

Đại biểu Nguyễn Kim Sơn, Đoàn Hà Nội, cho rằng: “Ban soạn thảo cần cân nhắc kỹ việc nhập khung đào tạo quốc gia với đào tạo chuyên sâu. Mọi sự công nhận, tôn vinh phù hợp sẽ mang lại hiệu quả và xứng đáng hơn.”

Với Luật Giáo dục (sửa đổi), nhiều đại biểu ủng hộ cả nước thống nhất dùng chung một bộ sách giáo khoa miễn phí, song thời hạn áp dụng từ năm học 2026 được cho là hơi gấp.
Các đại biểu cũng đồng tình với việc bỏ cấp bằng THCS, nhưng giao thẩm quyền cấp bằng THPT cho nhà trường cần được cân nhắc kỹ lưỡng.

Đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, cho biết: "Bây giờ chúng tôi phân cấp cho nhà trường, thực chất việc giáo dục phổ thông nhà trường đối với trường công lập cơ bản ổn định nhưng nhà trường tư thục hoàn toàn có thể thành lập, giải thể, đặc biệt liên quan đến kì thi nhà nước tổ chức chúng tôi cho rằng nên giao cho Sở Giáo dục cấp bằng."

Bên cạnh đó, mô hình Bí thư cấp ủy kiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học sau khi bỏ Hội đồng trường, thẩm quyền bổ nhiệm Giám đốc đại học quốc gia, Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và quy định về Đại học vùng cũng được nhiều đại biểu cho ý kiến nhằm hoàn thiện thể chế, bảo đảm phù hợp với thực tiễn quản lý giáo dục hiện nay.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời