Thiếu nhân sự giáo dục khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp
Khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp, một trong những điều khó khăn nhất đối với ngành Giáo dục là thiếu cán bộ quản lí cấp xã, phường.
Khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, chính quyền cấp xã tiếp nhận và được chuyển giao thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ "khổng lồ" với khoảng 90% phạm vi của cấp huyện trước đây. Trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo, sau hơn 2 tháng vận hành, nhân lực và chất lượng là vấn đề cần giải pháp tháo gỡ.
Để đảm bảo vận hành với quy mô quản lý 54 trường học trên địa bàn, nhất là ở nhiều phần việc có chuyên môn sâu, các nhân sự của Phòng Văn hóa - Xã hội phường Từ Liêm phải rất nỗ lực. Dù khá thuận lợi khi có Trưởng phòng nguyên là Phó trưởng phòng Giáo dục quận và 4 chuyên viên có chuyên môn về giáo dục, tuy nhiên, mỗi nhân sự tại đây vẫn phải đảm nhiệm nhiều vai trong thực hiện nhiệm vụ.
Ông Bùi Ngọc Kính, Phó Chủ tịch UBND phường Từ Liêm (TP. Hà Nội) cho biết: “Mỗi nhân sự phải đảm nhiệm nhiều vai, do vậy, cần quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại và tự đào tạo của mỗi người”.
Thực tế, với Hà Nội cũng như nhiều địa phương khác, lo lắng lớn nhất vẫn nằm ở bài toán nhân lực. Số công chức cấp xã có 347 người, nhưng chỉ có 212 người có bằng sư phạm. Chưa kể trong số những người có bằng sư phạm nhưng chuyên môn phụ trách trước đây chỉ tập trung ở một cấp học, giờ phải đảm nhiệm nhiều cấp học có đặc thù khác nhau.
Cô giáo Vũ Thị Hương Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng (phường Giảng Võ, TP. Hà Nội) cho hay: “Đầu năm học có nhiều hoạt động chuyên môn sâu nên mong muốn Phòng Văn hóa - Xã hội có nhân sự có chuyên môn để hướng dẫn, hỗ trợ nhà trường hoàn thành nhiệm vụ”.
PGS.TS Nguyễn Bá Chiến, Giám đốc Học viện Hành chính và Quản trị công chia sẻ: “Để khắc phục tình trạng thiếu nhân sự giáo dục, có thể thực hiện một số giải pháp như: rà soát cán bộ hiện tại và cán bộ mới nghỉ hưu có chuyên môn sâu để mời tham gia hỗ trợ, tư vấn cho những nhân sự chưa có chuyên môn; ngoài ra, Sở GD&ĐT cần có hướng dẫn cũng như bố trí chuyên viên để hỗ trợ chuyên môn cho cán bộ xã, phường”.
Để giải quyết, Hà Nội dự kiến thành lập các cụm chuyên môn, mỗi cụm tương đương phạm vi quận/huyện cũ, nhằm hỗ trợ các hoạt động chuyên môn sâu tại các nhà trường; đồng thời, đẩy mạnh tập huấn cho cán bộ chuyên trách tại các xã, phường.
Hy vọng rằng, với sự chủ động, quyết tâm cao, vừa làm vừa tháo gỡ, mô hình chính quyền địa phương hai cấp sẽ sớm ổn định, hoạt động hiệu quả, đúng với mục tiêu cốt lõi là hướng mạnh về cơ sở, tăng cường năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền cấp xã để trực tiếp giải quyết các vấn đề của cộng đồng dân cư, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, chất lượng hơn.