Tháo gỡ khó khăn cho cấp xã khi vận hành chính quyền hai cấp

Các Điểm phục vụ hành chính công đã tiếp nhận mỗi ngày khoảng trên 8.000 hồ sơ, trong chưa gần 3 tháng vừa qua. Khối lượng công việc là rất lớn trong khi nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị hết sức khó khăn.

Sáng 3/10, thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố với lãnh đạo các xã, phường quý III/2025. Chủ trì hội nghị gồm các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn.

Bên cạnh các kết quả đạt được từ khi vận hành chính quyền hai cấp, đại diện các địa phương và sở ngành đã báo cáo về những khó khăn phát sinh trong hơn ba tháng vừa qua. Báo cáo về khó khăn, vướng mắc trong phân cấp quản lý, duy tu, duy trì, kết cấu hạ tầng giao thông, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, các nhóm dịch vụ công ích (cây xanh, chiếu sáng, thoát nước, công viên, giao thông), lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết một số hợp đồng, với khối lượng nối tiếp hợp đồng từ các quận, huyện được Sở tiếp tục triển khai thực hiện, vừa rà soát địa bàn giải quyết bức xúc dân sinh, dẫn đến phát sinh khó khăn do địa bàn gói thầu bị phân chia nhỏ theo địa giới hành chính mới.

Bên cạnh đó, các hợp đồng không đồng bộ, thống nhất từ giá, quy cách duy tu duy trì, nghiệm thu, tiêu chí giám sát nghiệm thu dẫn đến việc thực hiện công tác giám sát, nghiệm thu khó khăn. Những khó khăn trong việc phân định thẩm quyền thẩm định, phê duyệt quy hoạch của UBND cấp xã cũng được Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh báo cáo.

Tại hội nghị, thay mặt UBND thành phố, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang đã báo cáo về tình hình công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã từ ngày 1/7/2025 đến nay. Trong chưa gần 3 tháng vừa qua, các Điểm phục vụ hành chính công đã tiếp nhận tổng số: 530.000 hồ sơ (trung bình mỗi tháng khoảng 177.000 hồ sơ, mỗi ngày khoảng trên 8.000 hồ sơ), khối lượng công việc là rất lớn trong khi nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị thời gian đầu tháng 7 là hết sức khó khăn. Số lượng hồ sơ được tiếp nhận cũng tăng dần đều từ đầu tháng 7 cho đến nay.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, với những khó khăn và vướng mắc, Thường trực Thành ủy yêu cầu các Sở, ban, ngành thành phố, UBND các xã, phường nghiên cứu kỹ và tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thành ủy về nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị và bộ máy chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời kịp thời tháo gỡ khó khăn, khắc phục những bất cập, mâu thuẫn, chồng chéo trong các quy định liên quan đến hoạt động của bộ máy mới, nhất là cấp cơ sở.

Bên cạnh đó, cần tập trung khẩn trương sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ, công chức xã, đảm bảo tổ chức bộ máy hoạt động thông suốt, hiệu lực, hiệu quả theo phương châm “mới phải tốt hơn cũ, nói đi đôi với làm, đoàn kết thống nhất vì Nhân dân phục vụ”, không để gián đoạn hoạt động công vụ, không bỏ sót nhiệm vụ… Thường trực Thành ủy giao UBND thành phố chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp thu, nghiên cứu, khẩn trương tham mưu UBND thành phố chỉ đạo giải quyết.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời