Xe đạp liên kết hệ thống giao thông công cộng
Hiện tại, Hà Nội đã có 2 tuyến đường sắt đô thị hoạt động phục vụ hơn 700 nghìn lượt khách mỗi ngày. Để cải thiện sự kết nối, thành phố đã xây dựng tuyến đường dành riêng cho xe đạp và kết nối nhiều tuyến buýt giữa các tuyến đường sắt.
Trong suốt 3 năm học cấp 3, việc sử dụng xe công cộng kết hợp với tàu điện metro đã giúp Nguyễn Đình Nguyên tiết kiệm rất nhiều thời gian đi học, từ gần 1 giờ xuống chỉ còn khoảng 20 phút. Mới đây, tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đi vào hoạt động giúp anh Nguyên có thêm lựa chọn mới để đi học tại trường Đại học Ngoại thương.

Sau 1 năm triển khai thí điểm dịch vụ cho thuê xe đạp, Hà Nội có khoảng 1.100 lượt thuê mỗi ngày. Đặc biệt có tổng cộng 43/90 trạm xe đạp gần với trạm xe buýt và đường sắt metro chiếm tỷ lệ sử dụng xe hơn 100.000 chuyến. Để khuyến khích sử dụng kết hợp giữa xe đạp và xe buýt, metro cần ưu tiên đặt các trạm gần điểm kết nối, chuyển tuyến chính và từ trạm xe buýt, metro tới điểm đến ở gần trường học, bệnh viện hoặc các khu mua sắm.
Thành phố Hà Nội đang đối mặt với tình trạng quá tải giao thông do mỗi năm tăng thêm gần 400 nghìn phương tiện cá nhân. Để giảm áp lực này, phát triển hệ thống giao thông công cộng được xem là giải pháp hiệu quả nhất. Thành phố không chỉ triển khai các hình thức vận tải mới mà còn chú trọng đến việc liên kết các loại hình giao thông công cộng, nhằm tạo sự thuận tiện cho người dân trong đó chủ yếu là điều chỉnh các tuyến xe bus và hệ thống xe đạp công cộng.
Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ xây dựng 14 tuyến đường sắt đô thị. Đây không chỉ là nền tảng để phát triển hệ thống giao thông công cộng mà còn là giải pháp cho bài toán hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Khi đó, xe đạp công cộng sẽ là mắt xích quan trọng, giúp kết nối giao thông công cộng trong tương lai.
Sau hơn 1 năm triển khai, xe đạp công cộng ở Hà Nội được kỳ vọng sẽ là phương tiện phổ biến, phù hợp hơn với cự ly 5 km trở lại và sẽ hiệu quả nếu được kết nối tốt với phương tiện công cộng trong tương lai gần.