Sửa đổi chương trình dự bị đại học năm 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT, liên quan đến quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển vào học trình độ đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Việc xây dựng dự thảo lần này nhằm cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, đồng thời đáp ứng yêu cầu mới trong đào tạo học sinh dân tộc thiểu số có năng lực, phẩm chất để tiếp cận giáo dục đại học, góp phần phát triển nguồn nhân lực vùng khó khăn.
Phát huy vai trò các trường dự bị đại học
Trong bối cảnh đất nước thúc đẩy chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, các trường dự bị đại học tiếp tục được xác định là nơi “tạo nguồn” đào tạo cho học sinh dân tộc thiểu số – giúp các em đủ khả năng học tập tại các trường đại học trên toàn quốc.
Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có văn bản quy định cụ thể về chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hoá cho học sinh dân tộc tại các trường dự bị đại học. Điều này dẫn tới sự thiếu thống nhất trong giảng dạy giữa các cơ sở. Dự thảo thông tư mới sẽ khắc phục điều đó, giúp nâng cao chất lượng và đồng bộ chương trình đào tạo.
5 điểm mới nổi bật trong dự thảo
Dự thảo thông tư lần này có 5 điểm điều chỉnh đáng chú ý:
1. Môn Tin học trở thành môn bắt buộc, bên cạnh các môn văn hóa khác.
2. Tổ hợp môn học đa dạng, học sinh có thể chọn tổ hợp có hoặc không có tiếng Anh và Tin học.
3. Tăng thời lượng học các môn cốt lõi: Toán 8 tiết/tuần, Ngữ văn 7 tiết/tuần.
4. Tăng cường thực hành, thí nghiệm với các môn Khoa học Tự nhiên; khuyến khích ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI).
5. Thiết kế chương trình theo hướng mở, gồm 70% nội dung bắt buộc và 30% nội dung do nhà trường tự xây dựng.

Chương trình bồi dưỡng văn hoá: Rõ ràng và linh hoạt
Dự thảo quy định chương trình bồi dưỡng văn hoá gồm 11 môn học, xây dựng trên cơ sở kế thừa chương trình phổ thông quy định tại Thông tư 32/2018. Nội dung được cập nhật tiếp cận quốc tế, đảm bảo phù hợp với xu thế đổi mới giáo dục và thực tế các trường dự bị đại học.
Học sinh sẽ được bồi dưỡng kiến thức theo ba môn tổ hợp xét tuyển đầu vào như Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Địa lý, Sinh học, Công nghệ, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật, cùng với môn tiếng Anh và Tin học. Tổ hợp môn linh hoạt phù hợp với lựa chọn của học sinh, trong đó có cả tổ hợp không bao gồm tiếng Anh hoặc Tin học.
Chương trình dự kiến kéo dài một năm học, trong đó có 28 tuần thực học. Thời gian còn lại dành cho ôn tập, thi cuối khóa và các hoạt động khác. Ngoài kiến thức phổ thông, chương trình còn tích hợp các chủ đề nâng cao, giúp học sinh định hướng vào đại học tốt hơn.
Khuyến khích đổi mới, phát huy chủ động của giáo viên và học viên
Dự thảo thông tư mới sẽ tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên đổi mới phương pháp dạy học, thiết kế bài giảng linh hoạt, đồng thời phát huy tính sáng tạo của học viên. Việc tổ chức học tập theo định hướng nghề nghiệp giúp củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng, và nâng cao năng lực học tập bậc đại học cho học sinh.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, dự thảo thông tư là bước tiến quan trọng nhằm chuẩn hóa, hiện đại hóa chương trình dự bị đại học, đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục vùng dân tộc, miền núi và góp phần thực hiện chiến lược phát triển nhân lực quốc gia trong thời kỳ mới.