Ẩm thực 'gánh', nét đẹp văn hóa riêng của người Hà Nội
Nhắc đến gánh hàng rong Hà Nội, sẽ chẳng thể nào bỏ qua được văn hóa “ẩm thực gánh” với những thức quà vặt được người bán cần mẫn gánh gồng đi khắp chốn.
Những quán ăn di động với đầy đủ bếp núc, bát đũa nồi niêu và nguyên liệu thực phẩm phục vụ thực khách từ bữa sáng, bữa xế, thức quà ăn chơi ăn vặt… đều có cả trên đôi quang gánh.

Điểm ưu việt mà quán ăn trên đôi quang gánh chính là sự tiện lợi. Thực khách chỉ cần ngồi nhà, gọi với theo một gánh hàng rong vừa lướt qua, là ngay lập tức được phục vụ đồ ăn mà không cần phải đi đâu.

Không ai biết chính xác hàng rong có từ bao giờ, chỉ biết là đã tồn tại rất lâu, hàng rong ra đời như một “kênh” phân phối thứ yếu của những khu chợ truyền thống. Do chợ ngày xưa chỉ họp theo phiên nên những ngày không họp chợ, tiểu thương phải gánh đi rong. Còn có lý do khác cho sự ra đời của hàng rong, đó là người bán hàng rong chủ yếu là người nghèo, không có tiền để trả phí ngồi trong chợ…







