Sai sót hóa đơn đến từ đơn vị tư nhân bán điện
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) ghi nhận nhiều phản ánh trên mạng xã hội về hóa đơn tiền điện tại một số địa phương, buộc đơn vị phải phối hợp cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh.
Trước diễn biến dư luận, đơn vị đã chỉ đạo các thành viên phối hợp chính quyền, công an và cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh, đồng thời công khai kết quả để cung cấp thông tin chính xác cho người dân.
Kết quả kiểm tra cho thấy phần lớn sai sót hóa đơn xuất phát từ đơn vị tư nhân bán điện, không phải từ ngành điện lực. Tại 17 tỉnh, thành phố miền Bắc, ngành điện trực tiếp bán lẻ 91,6% với hơn 11 triệu khách hàng; phần còn lại do 507 doanh nghiệp, tổ chức tư nhân cung cấp cho hơn 1,06 triệu khách hàng. Nhiều đơn vị tư nhân cũng đã thừa nhận sai sót.
Một số trường hợp khiếu nại tiền điện tăng gấp 10 lần, nhưng kiểm tra thực tế chỉ tăng 40%. Đặc biệt, nhiều thông tin chia sẻ trên mạng xã hội thiếu kiểm chứng, gây hoang mang dư luận.
Hiện Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã lắp đặt 100% công tơ điện tử đo xa, triển khai chuyển đổi số, vận hành trung tâm chăm sóc khách hàng 24/7 và phối hợp Bộ Công an chuẩn hóa dữ liệu, bảo đảm minh bạch. EVNNPC cũng sẵn sàng tiếp nhận, nâng cấp lưới điện tư nhân khi cần để nâng cao chất lượng cung cấp.
Đơn vị khuyến cáo người dân khi có thắc mắc về hóa đơn nên liên hệ tổng đài 1900 6769 hoặc Điện lực địa phương để được giải đáp, thay vì chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng.