Robot làm lễ tân phục vụ hành chính

Hai robot thông minh vừa được đưa vào thử nghiệm trong vai trò lễ tân, hỗ trợ tiếp đón và hướng dẫn người dân khi đến làm thủ tục hành chính tại phường Thủ Đức.

Ngay khi bước vào Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức (TP.HCM), người dân được robot lễ tân chào hỏi, mời nước, phát kẹo và hướng dẫn lấy số thứ tự.

Qua màn hình cảm ứng, người dân có thể dễ dàng tra cứu thông tin và chọn danh mục cần thực hiện. Mỗi robot có thể hoạt động liên tục 8 tiếng sau một lần sạc và sẽ tự động quay về trạm sạc nếu không được giao tác vụ.

Chị Nguyễn Anh Thư (phường Thủ Đức, TP.HCM) cho biết: “Điều mà tôi rất thích đó là có robot phục vụ hướng dẫn. Theo tôi, đó là việc rất là thuận lợi, rất tiên tiến và hiện đại, nó giúp cho người dân sử dụng dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi, không phải mất nhiều thời gian tìm kiếm”.

Việc triển khai robot phục vụ được đánh giá là một hướng tiếp cận mới trong cải cách hành chính, giúp quy trình tiếp đón trở nên đồng đều, thuận tiện hơn. Nhờ khả năng hỗ trợ tự động, robot góp phần giảm thời gian thao tác ban đầu, nhất là vào khung giờ cao điểm, từ đó từng bước nâng cao trải nghiệm cho người dân.

Ông Lê Phương Duy Lập, Phó Chủ tịch UBND phường Thủ Đức, TP.HCM cho biết: “Sắp tới đây, phường Thủ Đức, Trung tâm hành chính công và đơn vị vận hành robot sẽ tiếp tục nâng cấp những phiên bản khác để có thể phục vụ người dân được tốt hơn. Nhờ có robot lễ tân, cán bộ trung tâm đã tiết kiệm được thời gian ban đầu hướng dẫn người dân, từ đó thì chúng tôi có thể giải quyết thủ tục cho người dân được sớm hơn”.

Ông Nguyễn Hoàng Phong, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại PAN cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ huấn luyện và chuyển giao công nghệ thuật kỹ cho cán bộ Trung tâm hành chính công, từ đó giúp cho cán bộ vận hành hướng dẫn người dân các thủ tục hành chính, giấy tờ".

Mô hình robot sẽ được theo dõi, hoàn thiện và có thể được nhân rộng tại nhiều địa phương. Đây là một trong những bước đi ứng dụng công nghệ nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, thân thiện và lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời