Kinh nghiệm chuyển đổi số khu vực công của Đan Mạch
Thành công trong chuyển đổi số của Đan Mạch không chỉ đến từ hệ thống chính sách công ưu việt mà còn nhờ vào sự lãnh đạo chiến lược, tầm nhìn dài hạn.
Đan Mạch đã tích luỹ nhiều kinh nghiệm phong phú trong công tác xây dựng bộ máy hành chính trên chặng đường 25 năm chuyển đổi số quản trị công và bắt đầu quá trình số hoá trong quản trị công từ năm 2001. Đây là một tiến trình có sự tham gia của chính quyền trung ương, 5 chính quyền khu vực và 98 chính quyền địa phương, với chiến lược chung được cập nhật theo chu kỳ 4 năm một lần.
Ông Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết: “Hành trình số hóa của chúng tôi đã bắt đầu từ rất lâu kể từ năm 2001. Khi tôi đề cập tới khu vực công, điều đó bao gồm tất cả các dịch vụ của chính phủ dành cho công dân cũng như doanh nghiệp. Đến nay, Đan Mạch đã trở thành quốc gia tiên tiến nhất về chính phủ điện tử, cung cấp dịch vụ số cho công dân và doanh nghiệp của mình".
Việt Nam đang ở trong giai đoạn phát triển quan trọng, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045. Để hiện thực hóa mục tiêu này cần cải cách hành chính toàn diện, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực công.
Năm 2024, Việt Nam đặt trọng tâm vào phát triển kinh tế số với 4 trụ cột là công nghiệp công nghệ thông tin; số hóa các ngành kinh tế; quản trị số và dữ liệu số làm động lực cho tăng trưởng và phát triển xã hội nhanh, bền vững. Bước sang năm 2025, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thành các mục tiêu quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số để đạt được những mục tiêu phát triển kinh tế. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, một trong những vấn đề nổi cộm của quá trình thúc đẩy chuyển đổi số trong quản trị công là phải xây dựng năng lực cho cả bộ máy hành chính và cả những người sử dụng dịch vụ hành chính công.
Ông Anders Windinge - Cố vấn trưởng chính quyền thành phố Copenhaghen - Đan Mạch cho rằng: “Nếu phải chọn một yếu tố hay thành tựu mang tính đột phá nhất, tôi cho rằng đó chính là quy định pháp lý bắt buộc tất cả các cơ quan công quyền phải sử dụng và giao tiếp bằng phương thức số".
Để bộ máy hành chính công hoạt động hiệu quả, đáp ứng được như cầu của người dân, Đan Mạch đã tiến hành “đưa đúng người vào đúng việc”, đồng thời áp dụng phân quyền để các cấp địa phương có thể đưa ra quyết định, thay vì chỉ tập trung vào chính quyền trung ương. Điều này giúp người dân cảm thấy có tiếng nói hơn trong các chính sách và dịch vụ công, từ đó làm tăng mức độ hài lòng của tất cả mọi người.
“Tôi cho rằng điều quan trọng nhất là đảm bảo người dân tham gia vào quá trình này. Điều đó đặc biệt quan trọng và cần phải truyền thông thật tốt. Ngoài ra, cần tạo ra tinh thần có trách nhiệm và sự tham gia của các bên liên quan", ông Anders nhấn mạnh.
Đan Mạch là quốc gia có nền kinh tế thị trường xã hội phát triển, thu nhập bình quân đầu người ở mức cao, bình đẳng; an sinh xã hội luôn được bảo đảm và đứng trong top 10 quốc gia có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới, trở thành hình mẫu về quản trị công minh bạch, hiệu quả và bền vững. Mô hình phát triển của Đan Mạch có nét tương đồng với mô hình phát triển mà Việt Nam đang thực hiện, như đề cao vai trò quản trị quốc gia của nhà nước đối với điều tiết nền kinh tế thị trường, chú trọng đến an sinh, phúc lợi xã hội, bình đẳng, công bằng xã hội và không để ai bị bỏ lại phía sau.