Quản lý an toàn hiệu quả với camera trên xe khách

Quy định xe kinh doanh vận tải phải lắp camera giám sát khoang hành khách và người lái mới được đề xuất trong tờ trình của Bộ Công an được xem là bước tiến lớn trong quản lý an toàn giao thông, nhất là đối với xe chở khách.

Là hãng xe chuyên kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách với hơn 100 đầu phương tiện, tập trung chính vào các tỉnh miền núi phía Bắc, với những cung đường quanh co, đèo dốc hiểm trở, việc hãng xe Sao Việt kiểm soát hành vi của lái xe có vai trò quan trọng hàng đầu trong việc nâng cao mức độ an toàn của chuyến đi. Từ lâu, đơn vị đã chủ động học tập các mô hình nhà xe của nước ngoài và tự thiết lập một hệ thống theo dõi của riêng mình.

Nhất cử, nhất động của tài xế, từ thái độ phục vụ, hành vi lái xe đến số lượng hành khách lên, xuống xe đều được theo dõi chặt chẽ từ bộ phận quản lý. Bước đầu, đây là căn cứ quan trọng để doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, xét lương thưởng và xử phạt những hành vi vi phạm của tài xế.

Ông Đỗ Văn Bằng – Giám đốc hãng xe Sao Việt cho biết: "Sẽ có 3 loại camera. Thứ nhất là camera hành trình, thứ hai là camera giám sát hoạt động của lái xe. Thứ ba là camera giám sát hành khách. Nhờ đó có thể hoàn toàn kiểm soát mọi hoạt động, bởi rất nhiều trường hợp lái xe sử dụng điện thoại hoặc có những thao tác ngoài chuyên môn, dễ dẫn đến những vụ tai nạn không đáng có, thậm chí là văn hoá ứng xử với khách hàng và ngược lại".

Với các lái xe, việc giám sát liên tục bằng camera trong suốt quá trình vận hành cũng khiến họ tập trung hơn. "Chúng tôi có phòng giám sát, họ nhắc nhở cũng giúp mình nâng cao ý thức trong khi vận hành", lái xe khách Vũ Văn Khương chia sẻ.

Tuy nhiên, nhiều luồng ý kiến cũng cho rằng, việc lắp đặt camera trong khoang hành khách sẽ mang đến nhiều rủi ro, thậm chí có thể xâm phạm đến quyền riêng tư của hành khách. Tuy nhiên, có thể thấy rõ, rủi ro có thể gặp phải ít hơn rất nhiều so với những lợi ích mang lại.

Theo ông Nguyễn Công Hùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, các nước trên thế giới đều lắp camera để kiểm soát, một phần để kiểm soát hành vi lái xe, và kiểm soát sự an toàn cho khách hàng. "Vừa rồi có câu chuyện lái xe giường nằm sàm sỡ khách hàng, bởi anh ta không bị giám sát thì mới sinh ra việc như vậy. Phải lắp camera để nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao ý thức của chủ xe. Và đặc biệt là bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Nếu khách hàng có quên đồ, hành lý, bị đối tượng kẻ gian lấy mất hoặc người khác cầm nhầm, camera sẽ giúp chúng ta kiểm soát được", ông Hùng nhấn mạnh.

Nếu quy định này đi vào thực tế và giúp dữ liệu trở nên minh bạch, không chỉ tài xế mà chủ các doanh nghiệp vận tải cũng phải chịu trách nhiệm rõ ràng hơn với hoạt động của mình. Tuy nhiên, các hiệp hội vận tải cũng mong muốn, để chính sách được thực thi hiệu quả, cần có quy định kỹ thuật chuẩn chỉ, đặc biệt là trong vấn đề lưu trữ những dữ liệu này, vì chúng liên quan trực tiếp đến quyền riêng tư của hành khách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời