Phường Yên Hòa quá tải hạ tầng giao thông, đô thị

Tình hình dân số đông, đường giao thông nhỏ hẹp, số lượng phương tiện cá nhân liên tục tăng đã gây sức ép lên hạ tầng giao thông, đô thị của phường Yên Hòa (Hà Nội) với nhiều bất cập.

Phường Yên Hòa sau hợp nhất và đi vào hoạt động từ 1/7/2025 có dân số hơn 100.000 người với diện tích hơn 4,1 km2. Trên tuyến phố Nguyễn Thị Định thuộc phường có nhiều cơ quan, công ty, nhà hàng, cửa hiệu kinh doanh. Khách đến làm việc, giao dịch không có điểm trông giữ phương tiện nên đã xuất hiện tình trạng hàng loạt phương tiện đỗ tràn xuống lề đường. Nhiều khu chung cư, hầm để xe quá tải nên phần đất lưu không cũng được tân dụng làm nơi để ô tô, xe máy.

Theo đánh giá của sở Xây Dựng, tốc độ phát triển hạ tầng giao thông hiện tăng 0,5%/năm, trong khi tốc độ phát triển phương tiện cá nhân tăng gấp 10 lần, từ 4 - 5%/năm. Do đó, việc xây dựng hạ tầng luôn chới với “đuổi theo” tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân, là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, thiếu điểm trông giữ phương tiện. Phường Yên Hòa đang ở trong tình trạng tương tự.

Bà Phan Thị Hải Yến – Phó Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng phường Yên Hòa cho biết: "Vấn đề đòi hỏi phải có sự chỉ đạo và tháo gỡ từ thành phố. Việc giải quyết tình trạng thiếu nơi đỗ xe rất trầm trọng hiện nay, ngoài việc đề nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bãi đỗ xe đã được quy hoạch thì cần cơ chế cho phép sử dụng những ô đất, những dự án chưa triển khai để làm nơi trông giữ xe tạm thời. Hiện tại vẫn chưa có cơ chế đó vì vướng quy định của pháp luật về quản lý đất đai, quản lý dự án, tài chính".

Ở thời điểm hiện tại trên địa bàn phường Yên Hòa, có 26 ô đất dự án đang để trống chưa triển khai xây dựng. Trước mắt để giải bài toán về quá tải hạ tầng giao thông, đô thị, địa phương này đang cần cơ chế chính sách từ Thành phố trong việc xây dựng những điểm trông giữ phương tiện tạm thời.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời