Phát triển du lịch dọc bờ sông Hồng

Tuyến du lịch sông Hồng là một trong những sản phẩm du lịch đầy tiềm năng, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến mới hấp dẫn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Thủ đô trong tương lai.

Dù sở hữu tiềm năng phong phú, nhưng việc khai thác, phát triển du lịch sông Hồng lại chưa được “thông dòng”. Theo các chuyên gia, để khai thác một cách bài bản tuyến du lịch sông Hồng thì cần có bốn bến thủy nội địa đủ tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhưng hiện tại, Hà Nội chỉ có bến Chương Dương Độ là đáp ứng được các yêu cầu, còn lại hầu hết đều là bến đò ngang dân sinh, bến tạm, không bảo đảm an toàn cho du khách.

Ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển Du lịch châu Á cho hay: "Việc phát triển các tuyến du lịch trên sông đã rất thành công tại các thành phố khác như sông Hàn (Đà Nẵng), sông Sài Gòn hay sông Hương (Huế). Tuy nhiên, tiềm năng du lịch trên sông Hồng hiện đang bị cản trở bởi các nút thắt lớn về logistics và quy hoạch, bao gồm vấn đề bến đỗ, thiếu quy hoạch rõ ràng cho hành trình du lịch, và khó khăn trong cấp phép cho hệ thống tàu thuyền".

Bên cạnh đó, việc chưa có các sản phẩm du lịch đa dạng và sự hạn chế trong việc lựa chọn thời gian trải nghiệm tuyến cũng gây ra những bất tiện cho du khách khi chọn hình thức du lịch đường thủy.

Ông Vũ Văn Tuyên - Tổng Giám đốc Travelogy Việt Nam chia sẻ: "Khó khăn lớn nhất hiện nay là việc thiếu sự đa dạng về lựa chọn phương tiện và thiếu tính linh hoạt trong khai thác tour. Hiện tại chỉ có hai loại tàu lớn (khoảng 74 chỗ hoặc hơn 40 chỗ), và các tour không được tổ chức hằng ngày. Do đó, du khách buộc phải bao trọn tuyến hoặc chờ đợi đến cuối tuần khi có đủ lượng khách đăng ký mới có thể trải nghiệm. Điều này tạo ra rào cản lớn và gây khó khăn cho các đơn vị lữ hành".

Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: "Mặc dù thành phố và ngành du lịch đã tập trung đầu tư vào các điểm đến trên bờ, hiện tại, chúng ta mới chỉ khai thác được một số ít điểm dọc tuyến sông Hồng, chưa tương xứng với tiềm năng. Trong thời gian tới, mục tiêu chiến lược là kết nối nhiều điểm đến hơn nữa trên toàn tuyến, đồng thời tập trung đầu tư mạnh vào hạ tầng và phương tiện đường thủy. Việc này sẽ giúp gia tăng và đa dạng hóa các trải nghiệm cho du khách khi đến với tuyến du lịch sông Hồng".

Với tiềm năng sẵn có, tuyến du lịch sông Hồng có thể trở thành một sản phẩm du lịch đặc sắc. Trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy dọc hai bờ sông Hồng thành dòng sản phẩm đặc thù, có thương hiệu của du lịch Thủ đô. Đồng thời, nâng cấp các tour, tuyến hiện có; nghiên cứu mở rộng tour mới với thời lượng linh hoạt; nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua tăng trải nghiệm và cải thiện dịch vụ cho du khách.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời