Cuộc trưng cầu dân ý dự kiến diễn ra vào ngày 4/2 năm 2024, nhằm giải quyết một số vấn đề liên quan đến an toàn, chia sẻ không gian công cộng và ô nhiễm.
Trong 10 năm qua, nhờ một loạt chính sách khuyến khích người đi bộ và sử dụng xe đạp của chính quyền thành phố Paris, số lượng ô tô ở thủ đô nước Pháp đã giảm đều đặn. Tuy nhiên, kích thước trung bình của ô tô lại tăng lên cùng lúc. Hội đồng thành phố Paris giải thích rằng đó là do sự bùng nổ về doanh số bán xe SUV và 4X4 tại Pháp. Thành phố lập luận rằng xe SUV tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn xe tiêu chuẩn, gây ra nhiều khí thải hơn. Bên cạnh đó, do kích thước lớn nên xe SUV chiếm nhiều không gian khi lưu thông cũng như tại bãi đỗ xe và đồng thời nguy hiểm hơn đối với người đi bộ. Trước đó vào tháng tư vừa qua, Paris cũng đã kêu gọi người dân thành phố bỏ phiếu về việc cấm sử dụng xe scooter điện trên đường phố.
Ngoài Paris, nhiều thành phố khác ở châu Âu, trong đó có London (Anh) và Berlin (Đức), cũng đã thiết lập những “vùng khí thải thấp”, với nhiều biện pháp hạn chế xe khác nhau.