Mỹ và Trung Quốc đồng loạt tăng phí cảng biển từ 14/10
Mỹ và Trung Quốc bắt đầu thu phí cảng biển với mọi loại hàng hóa từ 14/10, động thái có thể làm tăng chi phí vận chuyển và ảnh hưởng tới thương mại quốc tế.
Từ đầu năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch đánh phí đối với các tàu vận tải biển liên quan đến Trung Quốc, nhằm giảm ảnh hưởng của Bắc Kinh trong ngành hàng hải toàn cầu và thúc đẩy ngành đóng tàu trong nước. Lệnh trừng phạt này đã có hiệu lực từ ngày 14/10.
Đây được cho là kết quả từ một cuộc điều tra từ thời chính quyền ông Joe Biden, kết luận rằng Trung Quốc có các chính sách không công bằng trong lĩnh vực hàng hải và logistics toàn cầu. Phản ứng lại, cùng ngày, Trung Quốc tuyên bố sẽ bắt đầu thu khoản phí đặc biệt đối với các tàu thuộc sở hữu, vận hành, đóng hoặc mang cờ Mỹ, nhưng tàu đóng tại Trung Quốc hoặc tàu trống vào sửa chữa sẽ được miễn trừ.
Các nhà phân tích dự báo hãng vận tải container COSCO (Trung Quốc) sẽ chịu thiệt hại nặng nhất, gánh gần một nửa tổng chi phí ước tính 3,2 tỉ USD từ các khoản phí của Mỹ trong năm 2026. Ngược lại, Trung Quốc đánh vào khoảng 13% tàu chở dầu thô và 11% tàu container có liên hệ với Mỹ.