Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước hàng tháng dao động hơn 20 nghìn xe và cao nhất là tháng 11 vừa qua, ước đạt 36.900 chiếc, tăng tới 18,6% so với tháng 10 và tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, số lượng xe nhập khẩu lại có chiều hướng sụt giảm. Sản lượng ô tô nhập khẩu hồi tháng 1 là hơn 14 nghìn xe, nhưng đến tháng 11 chỉ còn 8 nghìn xe. So sánh với sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, tỉ lệ xe nhập khẩu khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 20% đến 57% tùy từng tháng.
Tính chung 11 tháng đầu năm 2023, tổng nguồn cung thị trường ô tô Việt Nam đã đạt con số 420.378 xe. Tuy nhiên, cộng dồn trong 11 tháng qua, sản lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 308.600 chiếc, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 11 tháng qua, ước tính đã có 111.778 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam với tổng giá trị kim ngạch đạt 2,659 tỷ USD, giảm 26,2% về lượng và giảm 28,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xe nhập khẩu của Việt Nam chủ yếu đến từ 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc.
Với các số liệu trên, có thể thấy ô tô sản xuất trong nước có sự tăng trưởng mạnh về nguồn cung nguyên nhân là do chính sách ưu đãi giảm 50% phí trước bạ của Chính phủ đã góp phần kích thích sản xuất. Ô tô nhập ngoại không đổ về dồn dập mà giảm sâu nhưng vẫn duy trì được thị phần. Dự báo tháng 12, dung lượng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng và có thể bứt tốc nhờ tâm lý mua sắm tăng cao vào dịp cuối năm để đón năm mới.