Thuế quan do chính quyền Tổng thống Trump áp đặt đối với các sản phẩm nhập khẩu đang gây ra những tác động thảm khốc đến thị trường ô tô tại Mỹ. Lượng xe được vận chuyển bằng đường biển đến nước này đã giảm rất mạnh. Ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Mỹ đã giảm hơn 72% trong tháng 5, báo hiệu giai đoạn khó khăn cho ngành ô tô Mỹ.
Theo dữ liệu từ cơ sở thương mại Descartes Datamyne, lượng xe vận chuyển đến Mỹ qua các tuyến đường biển trong tháng 5/2025 đã giảm tới 72,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Nguyên nhân chính được cho là do các mức thuế mới mà chính quyền Tổng thống Trump áp dụng, bắt đầu từ ngày 3/4 đối với xe nhập khẩu và từ ngày 3/5 đối với linh kiện. Động thái này đã giáng một đòn mạnh vào ngành công nghiệp và thị trường ô tô, vốn có gần một nửa số xe bán ra vào năm ngoái là xe nhập khẩu. Tác động này nhanh chóng lan rộng ra toàn thị trường.
Doanh số xe du lịch tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm. Dữ liệu từ Cục Phân tích kinh tế cho thấy, doanh số xe đã giảm xuống mức 15,6 triệu chiếc trong tháng 5, so với 17,3 triệu chiếc vào tháng 4. Sản xuất trong nước cũng bị ảnh hưởng, giảm từ 10,21 triệu xe trong tháng 3 xuống còn 10,16 triệu xe trong tháng 4. Thêm vào đó, các nhà sản xuất ô tô còn phải đối mặt với chi phí thép và nhôm cao hơn sau khi ông Donald Trump tăng gấp đôi thuế nhập khẩu đối với các vật liệu này lên 50%.
Trước tình hình căng thẳng, nhiều hãng xe như Audi, JLR và Mitsubishi đã tạm dừng vận chuyển xe đến Mỹ hoặc chọn cách lưu kho tại cảng để chờ đợi một thị trường ổn định hơn. Các chuyên gia dự đoán chính sách thuế này có thể khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả thêm hơn 30 tỷ USD cho giá xe cao hơn và doanh số bán hàng sụt giảm trong năm đầu tiên áp dụng.