Những người truyền cảm hứng

Đội ngũ giáo viên Gen Z mang tới luồng sinh khí mới cho giáo dục Hà Nội: trẻ trung, sáng tạo và thấu hiểu học sinh hơn, góp phần xây dựng lớp học hạnh phúc, giảm áp lực và tạo môi trường thân thiện cho học sinh Thủ đô.

Giờ học công nghệ hóa của thầy cô Gen Z

Sử dụng phần mềm AI để tạo video minh họa, tiết học tiếng Anh của cô giáo Đỗ Ánh trở nên sinh động hơn, bớt khô khan và nhận được sự hưởng ứng tích cực của học sinh.

Cô giáo Đỗ Ánh, Trường Tiểu học Phú Diễn, phường Phú Diễn, cho biết: “Trong quá trình soạn bài giảng, tôi thường tìm kiếm các trang web để sử dụng công cụ hỗ trợ phù hợp. Nhờ đó, bài giảng trở nên sinh động và khoa học hơn. Khi thấy các nhân vật hoạt hình quen thuộc, học sinh cảm thấy gần gũi và hứng thú hơn. Những bài giảng như vậy cũng thu hút nhiều tương tác, giúp các em học tập tích cực hơn.”

Em Nguyễn Ngọc An Nhiên, lớp 5A7, Trường Tiểu học Phú Diễn, chia sẻ: “Ở trường, môn con thích nhất là tiếng Anh. Trong thời đại kỷ nguyên số, AI đang phát triển rất mạnh, hiện nay các cô giáo của con cũng đưa AI vào bài giảng để giúp chúng con hiểu hơn về cách giao tiếp của người nước ngoài. Các cô còn tạo ra những bài hát bằng AI để chúng con nghe và luyện kỹ năng nghe tiếng Anh.”

Ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội và các phần mềm trong dạy học đang trở nên phổ biến với đội ngũ thầy cô giáo trẻ tại các nhà trường ở Thủ đô. Giáo viên trẻ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học bằng cách sử dụng công cụ số để xây dựng bài giảng sáng tạo, quản lý lớp học hiệu quả và tăng cường tương tác với học sinh.

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, nhiều thầy cô giáo trẻ đã trở thành những “đại sứ công nghệ” ngay trong lớp học của mình. Với tư duy mở, khả năng thích ứng nhanh và sự nhạy bén trước xu hướng mới, họ đang biến từng tiết học thành một hành trình khám phá đầy hứng khởi.

Khoảng cách thầy - trò gần hơn

Không chỉ đổi mới trong phương pháp dạy học, nhiều giáo viên trẻ tại Hà Nội đang mở ra một cách tiếp cận mới: xây dựng mối quan hệ gần gũi với học sinh, đồng hành cùng các em vượt qua áp lực học đường và góp phần hình thành những lớp học hạnh phúc.

Lần đầu rời quê xuống Hà Nội học tập, em Hoàng Anh mang theo không ít bỡ ngỡ của tuổi mới lớn. Môi trường mới, thầy cô mới, bạn bè mới… đôi lúc khiến em cảm thấy khó mở lòng. Nhưng giữa những bỡ ngỡ ấy, em đã tìm được một điểm tựa – cô chủ nhiệm Nguyễn Phương Liên, người luôn gần gũi, tinh tế và lắng nghe trong cách đồng hành cùng học trò, giúp em tự tin hơn và dần hòa nhập với nhịp sống của trường.

Tại Trường THPT Lương Thế Vinh (xã Vật Lại), việc dạy học không chỉ là truyền kiến thức, mà còn là lắng nghe và thấu hiểu cảm xúc của học sinh. Từ những giờ giảng trên lớp, những phút trao đổi trực tiếp đến hướng dẫn thêm trong giờ ra chơi, sự tận tâm của thầy cô giúp các em yên tâm, tự tin hơn và dễ dàng hòa nhập với môi trường mới. Chính cách gần gũi này đã biến lớp học thành không gian vừa sôi nổi, vừa ấm áp, nơi mỗi cá nhân đều cảm thấy được quan tâm.

Cô giáo Nguyễn Phương Liên, Trường THPT Lương Thế Vinh, xã Vật Lại, TP Hà Nội, cho biết: “Đối với học sinh, tôi luôn cố gắng gần gũi và đồng hành cùng các em: cùng tập văn nghệ, chia sẻ sau những giờ học căng thẳng, chơi cùng các em trong giờ ra chơi. Tôi cũng hướng dẫn các em những trò chơi bổ ích và cách tìm kiếm thông tin trên điện thoại sao cho hiệu quả và lành mạnh nhất.”

Những giờ học trên lớp với sự quan sát tỉ mỉ và hướng dẫn sát sao giúp các em tiếp thu kiến thức hiệu quả, đồng thời giảm bớt áp lực trong quá trình học tập. Khi thầy cô tận tâm chỉ dẫn và chia sẻ, các em cảm thấy yên tâm và gần gũi hơn, góp phần tạo nên một lớp học thân thiện và tích cực.

Em Nguyễn Thị Ngọc Hà, lớp 10A1, Trường THPT Lương Thế Vinh, xã Vật Lại, TP Hà Nội, chia sẻ: “Khi học sinh gặp vướng mắc trong học tập hay trong mối quan hệ với bạn bè, cô Vân luôn lắng nghe, đồng cảm và quan tâm. Cô dễ tính, hiền và rất tận tâm với học trò.”

Cô giáo Trần Thị Thúy Vân, Trường THPT Lương Thế Vinh, xã Vật Lại, TP Hà Nội, cho biết: “Tôi đang chủ nhiệm và giảng dạy lớp 10, và tôi hiểu rằng các em đang ở lứa tuổi có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Vì vậy, trong quá trình dạy học, giáo viên cần đồng hành, gần gũi và chia sẻ với các em để nắm bắt kịp thời tâm lý của học sinh. Từ đó, việc giảng dạy và giáo dục các em sẽ trở nên thuận lợi và hiệu quả hơn.”

Sự tận tâm và tinh tế của các thầy cô giáo trẻ không chỉ giúp các em vững kiến thức mà còn tạo cảm giác an tâm và được thấu hiểu. Từ những giờ học trên lớp đến những phút trao đổi riêng, các em tự tin hơn, trưởng thành hơn và lớp học trở thành nơi ấm áp, tích cực, khơi dậy niềm hứng thú học tập và sự gắn kết giữa thầy và trò.

Sáng tạo để mỗi ngày đến trường đều vui

Cô Nguyễn Thị Khánh Linh là một trong những giáo viên trẻ bộ môn tiếng Anh tại Trường THCS Thành Công. Lợi thế về sức trẻ, cô Linh luôn sáng tạo, vận dụng công cụ số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thiết kế học liệu, đồng thời hướng dẫn học sinh khai thác thông tin hiệu quả. Nhờ đó, tiết học phong phú về hình thức, tăng cường trải nghiệm, kích thích tư duy và tạo động lực học tập tự nhiên cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Khánh Linh chia sẻ: “Giáo viên trẻ có ưu điểm là sẵn sàng tiếp cận, học hỏi điều mới mẻ, linh hoạt trong đổi mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên, hạn chế là thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống phát sinh trong lớp. Tôi hy vọng các tiết học — đặc biệt với môn tiếng Anh — giúp học sinh tiếp cận kiến thức hiệu quả hơn, có nhiều hoạt động tương tác gắn với đời sống để các em ứng dụng vào thực tế và cảm nhận ý nghĩa của việc học.”

Em Nguyễn Thái Huyền Linh, lớp 6A, Trường THCS Thành Công, cho biết: “Con rất thích tiết học của cô Khánh Linh. Khi học, chúng con được sử dụng máy tính, vừa học vừa chơi, giúp phân bổ thời gian hợp lý và tiếp thu kiến thức chắc chắn hơn.”

Thế hệ giáo viên trẻ với tư duy linh hoạt và khả năng thích ứng nhanh đang góp phần tạo chuyển biến tích cực cho ngành giáo dục. Họ thổi “làn gió mới” vào từng tiết học và đồng thời gìn giữ giá trị sư phạm được truyền từ các thế hệ đi trước.

Cô Mai Thị Kim Tuyến, Trường THCS Thành Công, nhấn mạnh: “Tôi mong học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn trở thành những người sống tử tế và biết làm điều đúng. Quan điểm giáo dục của chúng ta là ‘tiên học lễ, hậu học văn’. Khi học sinh có nhân cách và ý thức tốt, việc học tập sẽ thuận lợi hơn, giúp các em tiến xa hơn trên con đường của mình.”

Trẻ về tuổi đời và nghề nghiệp, nhưng thế hệ giáo viên trẻ luôn năng động, nhiệt huyết và sáng tạo trong giảng dạy. Ngoài vai trò truyền thụ kiến thức, sau giờ học, họ còn là điểm tựa tinh thần cho học sinh. Với họ, giảng dạy không chỉ là “truyền đạt kiến thức”, mà là hành trình đòi hỏi sự thấu hiểu tâm lý, đổi mới phương pháp và tạo trải nghiệm để khơi dậy cảm hứng tự học.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời